เมื่อวันที่ 12 ก.ย. นายกีรติ กิจมานะวัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.เชียงราย ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) ซึ่งพบว่า ภายใน ทชร.มีน้ำท่วมเฉพาะบริเวณทางเข้าสนามบิน และบ้านพักพนักงาน แต่น้ำไม่ได้เข้าไปถึงอาคารผู้โดยสาร ลานจอดอากาศยาน และทางวิ่งทางขับ แม้ว่าจะมีการตัดกระแสไฟฟ้า แต่ ทชร.มีระบบไฟสำรองที่เพียงพอต่อการให้บริการ ดังนั้นเครื่องบินยังสามารถทำการบินขึ้น-ลงได้ และขอยืนยันว่า ทชร.ยังสามารถให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินได้ เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร และเป็นหน่วยงานกลางในการให้ความช่วยเหลือ

นายกีรติ กล่าวต่อว่า ทอท. ยังคงประสานสายการบิน เพื่อให้บริการช่วยเหลืออพยพผู้โดยสาร รวมถึงการนำสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภคมาเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ทชร. ได้เร่งจัดยานพาหนะ เพื่อรับ-ส่งผู้โดยสารที่ตกค้างภายใน ทชร.ออกจากสนามบิน โดยเป็นรถช่วยเหลือ 6 ล้อของ ทอท. และรถจากหน่วยงานราชการ ทั้งนี้หากผู้โดยสารประสงค์จะเดินทางมายัง ทชร. ขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง และเฝ้าติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา โดยสามารถสอบถามข้อมูลการให้บริการของ ทชร.ได้ที่ ประชาสัมพันธ์ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย หมายเลขโทรศัพท์ 0-5379-8000 หรือ เฟซบุ๊ก Mae Fah Luang Chiang Rai International Airport – CEI

นายกีรติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ ทชร. ได้เตรียมความพร้อมในการตั้งศูนย์ช่วยเหลือของกระทรวงคมนาคม ตามข้อสั่งการของนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ที่ให้ ทชร.เป็นฐานบัญชาการ โดยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ สามารถเข้าประจำการได้ทันที เพื่อประสานด้านการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยของประชาชน นอกจากนี้ยังได้ดำเนินการขุดลอกระบบระบายน้ำแบบเปิด จัดเตรียมเครื่องสูบน้ำให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ขณะเดียวกัน ทชร.ยังได้จัดพื้นที่ให้ประชาชนบริเวณใกล้เคียงมาพักพิงได้ที่อาคารอเนกประสงค์ ตลอดจนจัดน้ำดื่ม และมอบเครื่องอุปโภคบริโภคให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมด้วย.