ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่วัดหนองเปาะ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านหนองเปาะ หมู่ 2 ต.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี มีชาวบ้านราว 30 ราย รวมตัวกันจัดกิจกรรมกวนกระยาสราทในประเพณีสารทเดือน 10 ซึ่งเป็นพิธีที่มีมาแต่โบราณของกลุ่มลาวครั่ง ที่จะร่วมกันกวนกระยาสารทเพื่อเป็นการไหว้บรรพบุรุษ แต่ปีนี้จะมีการจำหน่ายกระยาสารทที่กวนขึ้นในประเพณีนี้ด้วย ซึ่งรายได้หลังจากหักค่าใช้จ่าย ก็จะนำไปมอบให้กับกิจกรรมสาธารณประโยชน์ต่างๆ


โดย พระปลัดธำมรงค์ โชติธมฺโม เจ้าอาวาสวัดหนองเปาะ ได้เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านหนองเปาะแห่งนี้ มีชาวบ้านเป็นกลุ่มลาวครั่งอยู่หลายครัวเรือน ซึ่งก็จะมีประเพณีต่างๆ อยู่ตลอด ซึ่งช่วงนี้ก็จะเป็นพิธีการกวนกระยาสารท ซึ่งชาวบ้านและผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่จัดขึ้นและตกลงกันว่าจะมีการจำหน่ายเพื่อหารายได้มอบเป็นสาธารณประโยชน์ ซึ่งตนก็เห็นเป็นเรื่องที่ดี จึงได้ตกลงกันว่าจะมาจัดประเพณีนี้ในบริเวณของวัด ซึ่งทางวัดเองก็ได้สนับสนุนวัตถุดิบให้กับชาวบ้านจำนวนหนึ่งอีกด้วย


ด้านนายชน ธรรมศร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.ด่านช้าง เปิดเผยว่า โดยปกติชาวบ้านในพื้นที่ก็จะมีกลุ่มอาชีพการกวนกระยาสารทจำหน่ายอยู่แล้ว ซึ่งช่วงนี้ก็จะมีประเพณีสารทเดือน 10 ซึ่งตนและลูกบ้านได้ประชุมกันว่า กระยาสารทที่กวนขึ้นในประเพณีนี้ จะจัดจำหน่าย และหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว เงินที่เหลือให้กับสาธารณประโยชน์ ซึ่งแม้หลังจากประเพณีนี้ ใครที่อยากรับประทานกระยาสารท ก็ยังสั่งได้ โดยมีชาวบ้านในพื้นที่รับพรีออร์เดอร์อยู่ตลอด ซึ่งถ้าหากสนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 06-1679-3035