สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่าความเป็นไปได้ของการเกิดปรากฏการณ์ลานีญาระหว่างเดือน ก.ย.-พ.ย. ปีนี้ ลดเหลือร้อยละ 55 ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะที่ระหว่างเดือน ต.ค. ปีนี้ จนถึงเดือน ก.พ. 2568 มีโอกาสเกิดลานีญาร้อยละ 60

ก่อนหน้านี้ องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก ออกรายงานเมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าโอกาสเกิดปรากฏการณ์ลานีญาจะอยู่ที่ร้อยละ 60 ระหว่างเดือน ก.ค.-ก.ย. และร้อยละ 70 ในเดือน ส.ค.-พ.ย. ซึ่งขณะนั้นมีความหวังว่า ลานีญาจะช่วยบรรเทาอุณหภูมิที่สูงมาเป็นเวลาหลายเดือน ส่วนหนึ่งเกิดจากอิทธิพลของเอลนีโญ ที่ปกคลุมโลกมาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2566

น.ส.เซเลสเต เซาโล เลขาธิการดับเบิลยูเอ็มโอ กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน มิ.ย. ปีที่แล้ว อุณหภูมิบนผืนดินและผืนน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ความเย็นจากลานีญาที่เกิดขึ้นในระยะเวลาสั้น ๆ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นในระยะยาว ซึ่งเกิดจากการกักเก็บความร้อนในชั้นบรรยากาศ” เธอเตือน

เมื่อเดือน มิ.ย. ดับเบิลยูเอ็มโอระบุว่า โอกาสที่เอลนีโญจะเกิดขึ้นอีกครั้งอาจเป็นไปได้เล็กน้อย เนื่องจากในปัจจุบัน สภาพอากาศทรงตัวเป็นกลาง ซึ่งหมายความว่า ไม่มีทั้งปรากฏการณ์เอลนีโญและลานีญา

เซาโลเตือนว่า ปรากฏการณ์สภาพอากาศสุดขั้วยังคงเกิดขึ้นอย่างแพร่หลาย รวมไปถึงคลื่นความร้อนรุนแรง และฝนที่ตกหนักผิดปกติ เธอย้ำว่า ระบบเตือนภัยล่วงหน้ายังคงเป็นงานหลักของดับเบิลยูเอ็มโอ และโครงการนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อให้ทุกประเทศมีเครื่องมือที่เพียงพอ เพื่อแจ้งเตือนปรากฏการณ์สภาพอากาศที่รุนแรงล่วงหน้าอย่างมีประสิทธิภาพ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES