เมื่อเวลา 12.37 น. วันที่ 12 ก.ย. ที่รัฐสภา ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ สส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปเสียงบุคคลคล้าย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่งเป็นเหตุการณ์สมัยที่ ร.อ.ธรรมนัส ยังเป็นเลขาธิการพรรคอยู่ ทราบเรื่องนี้หรือไม่ ว่า ไม่ทราบ เพราะไม่มีเสียงของตนหรือว่ามีก็ไม่รู้ 

เมื่อถามว่า การเผยแพร่คลิปเสียงดังกล่าวเหมือนเป็นการปิดสวิตช์ พล.อ.ประวิตร เพื่อเอาคืนกันใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ ตนไม่ได้เข้าไปนานแล้ว เลยไม่รู้ความเคลื่อนไหว 

เมื่อถามย้ำว่าในฐานะที่เคยเป็นสมาชิกพรรค พปชร.และเป็นส่วนหนึ่งของพรรค วันหนึ่งมีประเด็นแบบนี้ออกมา อยากจะมีอะไรฝากถึงพล.อ.ประวิตรหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มี มีแต่เรื่องความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า ไม่ได้ใส่ใจเรื่องพวกนี้ 

เมื่อถามถึงกรณีพรรค พปชร.ตั้งคณะกรรมการสอบ สส.กลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส ทั้ง 20 คน ว่า ฝ่าฝืนข้อบังคับของพรรคได้มีการคาดการณ์หรือไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใส่ใจไม่ได้มีผลอะไรกับพวกตน อย่างที่เรียนกับประชาชนตลอดเวลาว่า อยากอยู่แบบไม่เป็นศัตรูกับใคร แต่ในขณะเดียวกันเรารักที่จะออกมาอย่างสันติ ไม่ใช่สันติ พร้อมพัฒน์ แต่เป็นโดยสันติ ไม่ได้อยากสร้างปัญหากับใคร แต่กลุ่ม สส.ทั้ง 20 คนเมื่อออกมาโดยดี แล้วคุณยังมาวุ่นวาย ก็ให้ระวังหน่อยละกัน บอกแล้วว่าตนพร้อมสวนกลับ 

“มีหลายท่านที่ต้องไปขึ้นศาลที่จังหวัดนราธิวาส หลายท่านที่แม่ฮ่องสอน หลายท่านที่พะเยา และหลายท่านที่เชียงใหม่ การจะพูดจาอะไรก็ระวังหน่อย เพราะว่าผมตั้งวอร์รูมฝ่ายกฎหมาย ให้กลุ่มสส.ทั้ง 20 คนไว้แล้ว ใครจะวิพากษ์วิจารณ์อะไรก็ตาม ที่ไม่เป็นข้อเท็จจริงก็ให้ระวัง ไม่งั้นก็จะได้ไปกินข้าวเย็นที่แม่ฮ่องสอนและพะเยา” ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

เมื่อถามอีกว่าตรงนี้ได้มีการดำเนินการแล้วหรือยัง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรียบร้อยไปหลายรายแล้ว เราบอกแล้วว่าเราออกมาไม่อยากสร้างศัตรูกับใครแต่ก็อย่ามาวุ่นวายกับพวกตนมาก  ส่วนมองว่าพรรค พปชร.ถึงขาลงแล้วหรือยัง เพราะมีหลายกลุ่มทยอยลาออก และล่าสุดนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ อดีต รมช.คมนาคม ก็เพิ่งลาออกไป  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ 

เมื่อถามอีกว่าได้มีการพูดคุยปรับทุกข์กันตามภาษาพี่น้องกับคนที่อยู่ในพรรค พปชร.หรือไม่  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนใหญ่คนที่รักพรรคจริงๆ เขาก็โทรศัพท์มาหาตน และแสดงความเป็นห่วงเป็นใย เพราะพรรคเราเคยเป็นพรรคที่มี สส. 100 กว่าชีวิต ซึ่งแม้ตนจะออกจากพรรคมาแล้ว แต่ก็ยังมีกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยที่โทรศัพท์หาตน ตนก็บอกไปว่าไม่อยากจะก้าวล่วงกับกิจกรรมภายใน  เชื่อตนเถอะเดี๋ยวก็จะมีกลุ่มใหญ่ออกมาอีก 

‘ธรรมนัส’ โต้ปล่อยคลิปหลุด‘ลุงป้อม’  เชื่อคนในพปชร.ทำกันเอง  

เมื่อถามย้ำว่า กลุ่มใหญ่ที่ออกมาจะอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ เราอยู่กันขณะนี้ก็มีความสุขพอแล้ว  ส่วนถ้าหากแต่ละกลุ่มจะออกมาอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส  ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อุดมการณ์ทางการเมืองเป็นเรื่องสิทธิของแต่ละบุคคล  

เมื่อถามต่อว่า มีหลายคนมองว่าคลิปที่หลุดออกมาเป็นฝีมือของ ร.อ.ธรรมนัสหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนจะเอามาจากไหน ออกมาตั้งนานแล้ว บางคลิปเพิ่งเกิดขึ้นสดๆ ลองฟังให้ดี 

เมื่อถามย้ำว่ายืนยันว่าไม่เกี่ยวกับ ร.อ.ธรรมนัสใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนคงไม่มีความสามารถขนาดนั้น แต่ตนได้เตือนสมัยที่อยู่ในพรรคแล้วว่าจะคุยอะไรทางโทรศัพท์ให้ระวังโดนดักฟัง แม้กระทั่งตนก็ยังต้องระวัง 

เมื่อถามอีกว่าลักษณะแบบนี้เป็นการดักฟังใช่หรือไม่ที่ไม่ใช่เป็นการแอบอัดเสียง ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มันต้องมีกระบวนการภายในพรรคเอง อย่าไปโทษคนอื่นเลย ตนว่าเป็นเรื่องภายในมากกว่า ใครจะเข้าถึงตรงนั้นได้ง่ายๆ 

เมื่อถามถึงกรณีที่นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช  รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าเป็นเสียง AI ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ใช่ มันจะเป็นไปได้ยังไง พูดไปเรื่อย และปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ออกมายอมรับแล้วว่าเป็นเสียงท่านเอง อันนี้ก็ต้องฝากว่าคนที่รักลุงจริงๆ เวลาคุณจะตอบในสังคม อย่าไปบิดเบือนจนมองว่าสังคมมีแต่คนโง่ไปหมด มันไม่ใช่ ต้องดูสังคมด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีคลิปบ้านป่ารอยต่อฯ แล้วกังวลว่าจะมีคลิปบ้านจันทร์ส่องหล้าออกมาหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่ทราบ มีแต่บ้านธรรมนัสที่จ.พะเยา