เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่ห้องคอนเวนชั่น โรงแรมลพบุรีอินน์ อ.เมือง จ.ลพบุรี นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผวจ.ลพบุรี เป็นประธานในการเปิดการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ไทย ปี พ.ศ. 2567 ระดับจังหวัด ซึ่งเป็นการร่วมกันระหว่าง จ.ลพบุรีกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลพบุรี ที่ได้เชิญคณะกรรมการจากส่วนราชการและผู้มีความรู้มาเป็นคณะกรรมการในการพิจารณาตัดสินแต่ละประเภท ทั้งนี้ได้แยกออกเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทอาหาร ประเภทเครื่องดื่ม ประเภทผ้า เครื่องแต่งกาย ประเภทของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก ประเภทสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร มีเข้าส่งรับการคัดเลือกที่ผ่านในระดับอำเภอมาแล้วจำนวน 68 กลุ่ม 148 ผลิตภัณฑ์

โดยจัดระดับผลิตภัณฑ์ที่จะนำไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาด รวมถึงการจัดระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่จะใช้ในการทำงานเชิงบูรณาการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเป็นการประชาสัมพันธ์ รวมทั้งเพื่อที่เสริมสร้างคุณค่าของผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่ยอมรับแก่บุคคลทั่วไป ซึ่งจะเป็นแหล่งสร้างรายได้และความเข้มแข็งให้กับชุมชนที่จะช่วยกระตุ้นให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้ผลิตของผู้ประกอบการ OTOP และชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของจังหวัดลพบุรี นอกจากนี้ยังเป็นการทำให้ผลิตภัณฑ์ชนิดต่าง ๆ ของ จ.ลพบุรี มีมาตรฐานที่จะยืนยันกับนักท่องเที่ยวก่อนที่จะเข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยวปลายปีนี้

จากที่ผ่านมาพบว่าในช่วงฤดูการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ผลิตสินค้า OTOP ต่าง ๆ จะมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้า โดยจะมีนักท่องเที่ยว ส่วนราชการ มาซื้อสินค้าไปเป็นของขวัญ ของฝากกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีรายได้สู่ครัวเรือนดีกว่าในช่วงเทศกาลอื่น ๆ จากการที่มีการรับรองมาตรฐานสินค้าก็จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มีมาตรฐานและสร้างความเชื่อมั่นมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการแนะนำในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ให้ตรงกับความต้องการของตลาด