เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณกนกพร บุญชิด เกษตรกรไร่มันสำปะหลัง ที่ปลูกไว้ในพื้นที่หมู่บ้านเขาวง หมู่ 13 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ออกไปตรวจสอบไร่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พบช้างป่า 3 ตัว กำลังหากินบริเวณไร่มันสำปะหลัง ที่อยู่ไม่ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยไม่กล้าเข้าไปใกล้ และได้ถ่ายภาพไว้ นำมาลงเพจ ว่า “กลับบ้านๆๆ“ โดยบอกให้ช้างป่ากลับบ้านเข้าป่าเขาใหญ่ ซึ่งชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ รู้ดีว่าคนกับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างป่าอยู่ร่วมกันมานาน ที่พบช้างออกมาหากินนอกเขตอุทยานฯ บางครั้งต้องยอมเสียพืชผลทางการเกษตรที่ช้างป่าเข้ามากินไปบ้าง

อีกทั้งพื้นที่ที่พบช้างป่าออกหากินเป็นประจำหลายตัว บริเวณถนนธนะรัชต์ ซอยเทศบาล 5/2 บ้านกุดคล้า ตรงข้ามสำนักงานเทศบาลตำบลหมูสี อ.ปากช่อง ห่างจากประตูด่านศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ ประมาณ 3 กม. ชาวบ้านพบช้างป่าออกหากินนอกแนวเขต แล้วพังกำแพงที่มีสายไฟฟ้าที่เจ้าของสถานที่ เดินสายไฟติดกับกำแพงคอนกรีตยาวกว่า 300 เมตร เมื่อช้างป่าพังกำแพง ทำให้สายไฟฟ้าหลุดล่วงลง เกรงว่าอาจจะเป็นอันตรายกับช้างป่าถูกไฟฟ้าช็อตตาย เหมือนที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วพื้นที่ของเอกชน บริเวณใกล้หน้าด่านเขาใหญ่ การเดินสายไฟในลักษณะเดียวกัน

นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กล่าวว่า บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่เชื่อมต่อกับแนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ซึ่งได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ว่ามีช้างป่า กระทิง และสัตว์ป่าอื่นๆ ออกหากินนอกแนวเขต โดยที่ผ่านมาได้ร่วมกับทางจังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ฝ่ายปกครอง นำจิตอาสาชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ พื้นที่แนวเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ต.หมูสี ต.โป่งตาลอง ต.วังกระทะ และ ต.วังหมี อ.วังน้ำเขียว เข้ามาอบรมเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ในการผลักดันช้างป่าประจำ

นายชัยยา กล่าวอีกว่า โดยในปี 2567 ก็มีการอบรมไปแล้ว 3 รุ่น กว่า 500 คน เพื่อช่วยกันดูแลและร่วมผลักดันออกจากพื้นที่ของประชาชน เนื่องจากเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง แต่เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่า ในแต่ละเวลา ช้างป่าจะออกหากินในจุดใดเพราะพื้นที่กว้างไกล หากประชาชนพบในพื้นที่ใด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ด้วย อย่าไปขับไล่เอง อาจจะเกิดอันตรายกับตัวท่านและสัตว์ป่า และอย่าไปทำร้ายสัตว์ป่า และอย่ายิงหนังสติ๊กไล่ช้าง อาจจะโดนลูกตาช้างป่าบาดเจ็บได้