เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวถึงการทำงานของนายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระหว่างที่นายอนุทิน เคยลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วมที่จังหวัดเชียงราย เมื่อเดือนที่ผ่านมา จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ตนไม่เคยมีวิวาทะกับผู้ว่าฯ เชียงราย เราก็ทำตามหน้าที่ นี่คือเหตุผลที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย อยู่ในพื้นที่เชียงราย ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนี้ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าการสั่งการต่างๆ ไม่มีปัญหา หรืองานสะดุด

เมื่อถามว่า นายพุฒิพงษ์ ได้ยอมรับข้อสังเกตว่าตัวเองไม่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ในวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมา ตามที่นายอนุทินเคยเสนอผ่านปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ทำทุกอย่างด้วยเหตุด้วยผลก็จบกัน อันนี้คือเรื่องงาน ไม่ใช่เรื่องส่วนตัว เพราะเป็นเรื่องของประชาชน เรื่องส่วนตัวนั้น เดี๋ยวว่ากันทีหลังไม่มีปัญหา

เมื่อถามว่า หลังจากนี้เคสอย่างนี้จะไม่มีปัญหาแล้วใช่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า นายพุฒิพงษ์จะเกษียณแล้วในวันที่ 30 ก.ย. นี้ และข้อสังเกตต่างๆ ที่ตนได้เคยทำไป ก็ถือเป็นเหตุเป็นผลและเป็นหลักการที่ตนใช้บริหารงาน ตนไม่ได้ใช้อารมณ์

“ยืนยันเลย เวลาผมไปไหน ถ้าไม่ใช่ภารกิจหน้าที่การงาน ไม่ต้องการให้ใครมาต้อนรับอยู่แล้ว เพราะผมมีความเป็นส่วนตัวสูง ถ้าไม่ได้แจ้งไม่ได้เชิญ ก็ทำให้ความเป็นส่วนตัวของผมหายไป แล้วผมก็ไม่สนุก ขอให้มั่นใจเลย ถ้าหากจะมาก็ให้มาด้วยหน้าที่ราชการ ที่ต้องมาทำงานด้วยกัน และที่ผ่านมา มีคนมาพูดว่า มท.1 ลงไปผู้ว่าฯ ต้องมาต้อนรับด้วยหรือ คำว่ามาต้อนรับไม่มี แต่ผู้ว่าฯ ต้องมาทำงานร่วมกับ มท.1 ผมเกิดกรุงเทพฯ ไม่ได้เกิดหนองบัวลำภู หรือสตูล พาไปทำงานก็ต้องมีผู้ว่าฯ พาไปทำงาน แต่ถ้าจะไปเที่ยวเกาะหลีเป๊ะ ไม่ต้องมา ผมจึงอยากสร้างความเข้าใจ อย่าไปบูลลี่ ใหญ่โตมาจากไหน เดี๋ยวนี้ไม่มีใหญ่โตแล้ว เป็นข้าราชการระดับ 10-11 ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ รัฐมนตรีก็ต้องให้ความเคารพพวกเขา และให้เกียรติซึ่งกันและกัน ซึ่งผมมีตรงนี้แน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า นายพุฒิพงศ์ กำลังจะเกษียณวันที่ 30 ก.ย. แต่หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายจะดำเนินการอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ และอธิบดีป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ต้องไปอยู่ที่หน้างาน และก็มีรองผู้ว่าราชการจังหวัดที่รักษาการอยู่

เมื่อถามต่อว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 17 ก.ย. นี้ จะมีการเสนอตั้งข้าราชการในระดับผู้ว่าราชการจังหวัดเลยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยัง ต้องรอหลายๆ อย่าง แต่ไม่มีปัญหาในเรื่องของการทำงาน เพราะขนาดเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันที่ 24 ส.ค. ที่ผ่านมานั้น ท่านปลัดกระทรวงมหาดไทยก็ยืนยันว่ารองผู้ว่าฯ เชียงราย ปฏิบัติหน้าที่ได้ดี มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ ซึ่งตนเชื่อว่าทุกจังหวัดก็จะมีรอง 1 รอง 2 และถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ในช่วงรอยต่อ ระหว่างรอการแต่งตั้ง ก็จะมีคนรักษาการ ยืนยันว่าการทำงานไม่มีเสียหายแน่นอน