สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ประธานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของ มส. ได้สั่งการประสานงานคณะกรรมการฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ประจำจังหวัดต่างๆ ให้เร่งประสานระดมกำลังช่วยเหลือร่วมบูรณาการกับหน่วยงานราชการ และภาคีเครือข่าย ซึ่งในเบื้องต้นได้สนับสนุนให้จัดตั้งโรงทาน เพื่อประกอบอาหารถวายพระภิกษุสามเณรและประชาชน พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภค น้ำดื่ม ยาเวชภัณฑ์ ในพื้นที่ประสบอุทกภัย และขณะเดียวกันยังเร่งประสานงานหน่วยงานราชการและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อฟื้นฟูเยียวยาหลังน้ำลดอีกด้วย

ด้าน พระธรรมวชิโรดม เจ้าอาวาสวัดสังเวชวิศยาราม เจ้าคณะภาค 6 (ลำปาง, เชียงราย, พะเยา, แพร่, น่าน) กล่าวว่า ได้ประสานให้คณะสงฆ์ จ.เชียงราย ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจและให้การช่วยเหลือวัดที่ประสบอุทกภัยอย่างเร่งด่วน โดยเตรียมจะลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อนำเงินจากกองทุนวัดช่วยวัด เข้าไปให้ความช่วยเหลือในการจัดตั้งโรงทาน มอบถุงยังชีพ ต่อไป

พระสุธีรัตนบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดสุทธิวราราม คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย กล่าวว่า เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ได้ให้ร่วมประสานการช่วยเหลือประชาชน นอกจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย และพื้นที่ตัวเมืองเชียงรายบางจุดที่น้ำท่วมแล้ว พื้นที่น้ำท่วมที่ยังเข้าพื้นที่ไม่ได้มีอีกหลายจุด ได้แก่ พื้นที่ ต.ดอยฮาง ต.ห้วยชมพู อ.เมืองเชียงราย เนื่องเป็นพื้นที่ติดกับลำน้ำกก ที่ไหลมาจาก อ.แม่อาย จ.เชียงราย มีการปิดถนนและสะพานที่จะเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งทางกู้ภัยและอาสาสมัครจะใช้เรือเข้าไปสำรวจและให้การช่วยเหลือ เบื้องต้นดำเนินการส่งหารน้ำดื่ม และประสานนำผู้สูงอายุ ผู้เปราะบาง ผู้ทุพพลภาพ มาพักที่ศูนย์พักพิงในวัดแล้ว

พระสุธีวชิรปฏิภาณ เลขานุการเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ รูปที่ 2 กล่าวว่า คณะสงฆ์ หน่วยงาน องค์กร หรือผู้มีความประสงค์จะช่วยให้การช่วยเหลือ สนับสนุนการจัดตั้งโรงทาน สามารถร่วมสงเคราะห์เกื้อกูล บูรณาการ ส่งต่ออาหาร เครื่องปรุง วัตถุดิบ ข้าวสาร เวชภัณฑ์ ได้ที่ สำนักงานเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ วัดพระเชตุพนฯ และสำนักงานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ ของ มส. หรือร่วมสมทบทุนผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 026-0-27103-9 ชื่อบัญชีวัดพระเชตุพน (การสาธารณสงเคราะห์) โทร. 0-2222-7831, 08-4455-5855, 06-1691-7978, 08-9780-2555