สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่าโครงการคาร์บอนเครดิต “เรดด์พลัส” (REDD+) ซึ่งเคยถูกระงับไว้ชั่วคราว เนื่องจาก ฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ กล่าวหาว่า เกี่ยวข้องกับการขับไล่ และคุกคามชาวบ้านซึ่งอยู่อาศัยใกล้กับป่าแห่งนั้น ถูกรื้อฟื้นอีกครั้ง หลังผ่านการตรวจสอบมานานกว่า 1 ปี

พื้นที่ป่ากว่า 450,000 เฮกตาร์ (ราว 2.8 ล้านไร่) แห่งนี้ จะผลิตคาร์บอนเครดิต เพื่อให้บริษัทต่าง ๆ สามารถซื้อเพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยพวกเขาอ้างว่า เป็นการช่วยปกป้องป่าจากการถูกตัดทิ้ง

อย่างไรก็ตาม ฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ และชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าและเจ้าหน้าที่จากองค์กรพันธมิตรสัตว์ป่า ได้ทำลายพืชผล รื้อบ้านเรือน และเผาข้าวสารของชาวบ้าน มากไปกว่านั้น พื้นที่คุ้มครองกำหนดขอบเขตได้ไม่ดี และไม่ผ่านการปรึกษาหารือเกี่ยวกับโครงการอย่างเหมาะสม

“เวอร์รา” บริษัทรับรองคาร์บอนเครดิตชั้นนำของโลก กล่าวว่า พวกเขาดำเนินการแก้ไขข้อกล่าวหาเหล่านี้ “เพียงพอแล้ว” ทั้งการปรับปรุงนโยบายและฝึกอบรมด้านสิทธิมนุษยชน กระบวนการปรึกษาหารือกับชาวท้องถิ่น และการแก้ไขกลไกการร้องเรียน แต่ไม่ได้ชี้แจงว่าข้อกล่าวหาของฮิวแมน ไรตส์ วอตช์ เป็นไปตามนั้นหรือไม่

ดับเบิลยูเอกล่าวด้วยว่า พวกเขาไม่พบการกระทำที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานของเวอร์รา และการระงับโครงการทำให้มีปริมาณคาร์บอนเครดิตสำรองน้อยลง “โครงการเรดด์พลัสของกัมพูชา และการบรรลุผลเป้าหมายกำลังตกอยู่ในอันตราย” แถลงการณ์ระบุ

โครงการนี้ตั้งอยู่บนเทือกเขาบรรทัด แหล่งป่าฝนอันอุดมสมบูรณ์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ใกล้สูญพันธุ์หลายสิบชนิด และสถานที่สำหรับโครงการปล่อยเสือที่เคยสูญพันธุ์ไปแล้ว ให้กลับคืนสู่ธรรมชาติในอนาคต

อนึ่ง กัมพูชามีอัตราการทำลายป่าสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก โครงการคาร์บอนเครดิตจึงได้รับการคาดหวังว่า เป็นหนทางในการชดเชยให้กับชุมชนท้องถิ่น ซึ่งคอยปกป้องป่าฝนผืนนี้

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมคาร์บอนเครดิตได้รับผลกระทบ จากเรื่องอื้อฉาวซ้ำแล้วซ้ำเล่า รวมไปถึงการอวดอ้างว่า ช่วยหลีกเลี่ยงการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งในความเป็นจริง โครงการเหล่านี้บีบบังคับให้ชุมชนท้องถิ่นถูกตัดขาดจากที่ดิน ซึ่งเคยใช้สำหรับการเกษตร หรือพิธีกรรมทางศาสนา

ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณเทือกเขาแห่งนี้ถูกควบคุมตัว จากทำการเกษตรบนที่ดินท้องถิ่น ขณะที่ชาวบ้านอ้างว่า โครงการเหล่านี้ขาดขอบเขตที่ชัดเจน ตัวแทนจากหมู่บ้านชัยอาเรง ทางตอนใต้ของเทือกเขาบรรทัด กล่าวว่า โครงการคาร์บอนเครดิตเป็นสิ่งที่น่ากังวล และการเข้าถึงป่าของพวกเขาอาจถูกจำกัดมากขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP