กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หาวิธีการใหม่ๆ เพื่อหลอกเงินออกจากบัญชีของเหยื่อ ล่าสุดได้สวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่ของธนาคารแห่งหนึ่ง ในขณะที่ผู้เสียหายกำลังทำธุรกรรมทางออนไลน์กับธนาคารอยู่พอดี ทำให้ผู้เสียหายเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจริง โดยโทรฯ มาแนะนำขั้นตอนในการทำธุรกรรม แต่สุดท้ายเมื่อแนะนำทำธุรกรรมเสร็จสิ้น มิจฉาชีพสวมรอยเป็นเจ้าของบัญชีได้สำเร็จ เงินได้ทยอยออกจากบัญชี นำไปฟอกในแอปพลิเคชันชอปปิงออนไลน์

ต่อมา ผู้เสียหายเดินทางมาร้องเรียนกับตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง มอบหมายให้ พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท. พ.ต.อ.วัชรพล ศิริพากษ์ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ภานุภัท กิตติพันธุ์ ผกก.1 ปอท. ร.ต.อ.กษิดิศ ดิลกคุณานันท์ รอง สว.กก.1 บก ปอท. รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.เอ และได้ตรวจเช็กข้อมูลเบื้องต้น พบว่าการทำธุรกรรมกับธนาคารในการเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตจริง แต่ยังไม่สำเร็จ แต่คนร้ายซึ่งเป็นมิจฉาชีพได้แฝงตัวเข้ามาในช่วงผู้เสียหายกำลังทำธุรกรรม เมื่อเหยื่อหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจริง และได้เปิดกล้องเพื่อให้มิจฉาชีพได้แนะนำการทำบัตรเดบิต คนร้ายได้ใช้ช่วงนี้ก๊อบปี้ข้อมูลตัวเลขในการเปิดบัตรเดบิต และได้นำไปแอบอ้างสวมรอยตัวผู้เสียหาย เพื่อนำบัตรเดบิตไปใช้ในการซื้อสินค้ากับร้านค้าในแอปชื่อดังของออนไลน์ แต่โชคดีที่เมื่อตรวจสอบแล้ว คนร้ายแฮกไปได้ 1 ครั้ง โชคดีอายัดทัน ไม่อย่างนั้นอาจสูญเกลี้ยงบัญชีกว่า 2 ล้านบาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

มุกใหม่แก๊งคอลฯ สวมรอย ‘เจ้าหน้าที่แบงก์’ แฮกบัญชี 2 ล้านโอนฟอกแอปช้อปชื่อดัง

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 ก.ย. น.ส.เอ ผู้เสียหายกล่าวว่า กรณีดังกล่าวได้รับการยืนยันจากผู้เกี่ยวข้องที่อายัดเงินในบัญชีไว้ได้ทัน ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ธนาคาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. เพราะหลังทราบเรื่องว่าตนถูกแฮกเงินได้ประสาน จนสามารถอายัดไว้ทัน และอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจฯในการติดตามมิจฉาชีพ ส่วนแอปออนไลน์ที่คนร้ายใช้บัญชีตนไปผูกกับแอปออนไลน์ สามารถอายัดไว้ได้ทันจนคนร้ายทำไม่สำเร็จ ต้องขอบคุณที่ทุกฝ่ายที่ทำงานอย่างรวดเร็ว มิเช่นนั้นเงินในบัญชีที่ตนเก็บหอมรอมริบมาทั้งชีวิตต้องสูญไปแน่

ด้าน พ.ต.อ.ภาณุภัท กิตติพันธุ์ ผกก.1 ปอท. กล่าวว่า ในการที่บอกว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาจนทำให้กลัวไม่กล้ารับโทรศัพท์ ณ ปัจจุบันยังไม่เคยเจอ แต่ว่าหลังจากที่เรารับโทรศัพท์เขาแล้ว ในการคุย 2 นาที เราให้ข้อมูลอะไรเขาไปบ้าง อันนี้เราต้องระวัง รวมทั้งเขาให้ทำอะไรบ้าง เช่น เราไปกรอกข้อมูลในเว็บไซต์ เขาอาจจะส่งลิงก์มาให้เรากดหรือถ่ายภาพหน้าจอแอปพลิเคชันธนาคารของเราซึ่งมีข้อมูลบางส่วนอยู่ ซึ่งในการถ่ายภาพเขาอาจจะหลอกแค่ใช้วิดีโอคอล เขาไม่จำเป็นจะต้องถ่ายภาพหรือให้เราแคปเจอร์ดู แค่ผ่านกล้องเข้าไปเพียงแค่อาจจะเสี้ยววินาที หลังจากนั้นภาพชุดนี้เขาจะมีทีมแบ๊กออฟฟิศหรือทีมหลังบ้านเข้ามาแกะข้อมูลนี้ต่อ เมื่อเขาได้ข้อมูลของเราแล้ว ก็จะเอาข้อมูลเราไปใส่ในแพลตฟอร์มนั้นแล้วก็ขอรีเฟรชการดึงเงินตรงนั้นออก เป็นการซื้อสินค้า ซึ่งตัวแพลตฟอร์มเองเขาก็ทำอยู่ในกรอบของเขา คนร้ายมีการผูกเงิน โดยเอาบัญชีของเราไปผูกและมีการสั่งสินค้า


ตำรวจสอบสวนกลางยังเตือนว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นมิจฉาชีพ ได้สวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างเกือบทุกหน่วยที่จะหลอกเงินจากคนไทยได้ และสวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร เพื่อแฮกเงินออกจากบัญชี ก็เริ่มมีเหยื่อแล้ว คาดว่ามีการนำเงินไปฟอกในการซื้อทองคำ เช่นเดียวกับผู้เสียหายรายนี้เมื่อปีที่แล้วได้ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แอบอ้างเป็นบริษัทขายสินค้าออนไลน์หลอกให้ทำภารกิจ แต่จะต้องนำเงินของเหยื่อโอนไปก่อนจนสูญเงินไปกว่า 6 แสนบาท.