ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวรสิทธิ์ วรกิจธำรงค์ชัย นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งคอก อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี ร่วมกับ นายณรงค์ ว่องกิจอุสาหะ รองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลทุ่งคอก นายพร้อมรบ บำเพ็ญรัตน์ ปลัดเทศบาลตำบลทุ่งคอก น.ส.สุทธิชา ทรัพย์ส่งเสริม ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านลองตอง ร่วมกับ นายกิตติพงศ์ ขจีรัตน์วัฒนา สอบจ.สุพรรณบุรี อำเภอสองพี่น้อง เขต 4 พร้อมด้วยคณะกรรมการทั้ง 6 ชุมชน จัดโครงการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระยาศรีสวางควัฒน์ วรขัตติยราชนารี ประจำปี 2567 เพื่อให้ประชาชนได้รับการตรวจประเมิน และรักษาอาการป่วยด้วยโรคติดต่อ และโรคไม่ติดต่อ รวมถึงชาวบ้านได้มีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้น โดยมีกิจกรรมตรวจคัดกรองโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต ตรวจคัดกรองสุขภาพดวงตา ปาก และฟัน การตรวจรักษาอาการเจ็บป่วยเบื้องต้น

นายวรสิทธิ์ กล่าวว่า ได้จัดโครงการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ตรวจเพื่อคัดกรอง และประเมินความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในประชาชนกลุ่มอายุ 35 ปีขึ้นไป ต้องได้รับการตรวจคัดกรองการดูแลสุขภาพ รวมถึงเพื่อให้ผู้นำชุมชน อสม. แกนนำผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง เพื่อป้องกัน และควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ส่งต่อข้อมูลให้เจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสองพี่น้อง รวมถึงโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 เพื่อกำหนดมาตรการ และวิธีการเชิงรุกในการส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรค และบริการที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มป่วย และกลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน

สำหรับการดำเนินงานตามแนวทางโครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข ให้กับชาวบ้าน 6 ชุมชน ได้จัดทำโครงการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ เป็นการตรวจสุขภาพเชิงรุก โดยให้ประชาชนดำเนินการคัดกรองความเสี่ยงด้านสุขภาพของประชน เพื่อค้นหากลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยงสูง กลุ่มสงสัยผู้ป่วยรายใหม่ กลุ่มป่วยที่ไม่มีภาวะแทรกซ้อน กลุ่มป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อน เพื่อจะได้วางกลยุทธ์เชิงรุก ในการดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่องให้ประชาชนได้รับทราบภาวะสุขภาพของตนเอง เพื่อลดภาวะเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อ รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพให้มีสุขภาพแข็งแรง เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ด้วยพระปณิธานอันแน่วแน่ของศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ในการสืบสานตามแนวพระราชดำริของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการพระราชทานความช่วยเหลือด้านการแพทย์ และการสาธารณสุขแก่ประชาชนชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อทรงสนับสนุนการสร้างเสริมสุขอนามัยที่ดี และมีคุณภาพชีวิตที่ได้มาตรฐาน พร้อมที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้เจริญก้าว