จากกรณีสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยหน่วยงานต่างๆ ได้ระดมความช่วยเหลือประชาชนและสัตว์เลี้ยง ที่ติดค้างในที่พักอาศัยกันอย่างต่อเนื่อง และมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากหลายหน่วยงานเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชน และได้รับการร้องขอในเขตเทศบาลนครเชียงรายจนถึงช่วงดึก เนื่องจากน้ำค่อยๆ เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จึงทำให้ประชาชนร้องขอออกมานอกพื้นที่กันเป็นจำนวนมาก ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขณะที่มีผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ในบ้านและรอคอยความช่วยเหลือ ตลอดจนทั้งบ้านเรือน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ ข้าวของเสียหายจำนวนมาก ก็ยังมิวายถูกโจรแมวน้ำขโมยของในบ้าน เช่นเดียวกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก “Kanjanasupha Chairuean” ได้ออกมาโพสต์เตือนภัยลงในกลุ่ม “ชุมชนคนแม่สาย” ให้ระวัง “แก๊งแมวน้ำ” หรือ โจรขโมยของในพื้นที่น้ำท่วม โดยระบุข้อความว่า “พอน้ำเริ่มลดลงขโมยก็มา เป็นพวกพม่า 4-5 คน พอไม่เห็นมีคนอยู่บ้านก็เริ่มเข้าบ้านไปค้นของในบ้าน พิกัด 5 แยกเกาะทรายศาลเจ้า”

อย่างไรก็ตาม เมื่อเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็น และเข้ามาแชร์ประสบการณ์ที่พบเจอแบบเดียวกันเป็นจำนวนมาก โดยชาวเน็ตส่วนใหญ่ต่างบอกว่า “ร้านแถวดอยเวาน้ำลดแล้ว ให้รีบไปเก็บของออกมานะคะ เมื่อคืนพม่าเข้ามาขโมยของในร้าน ที่โดนน้ำท่วมประตูพัง ไล่กวาดเอาไปหมดเลยเกือบทุกร้าน วิกฤติขนาดนี้ยังมาเจอขโมยอีก, เริ่มมีขโมยแอบเข้าไปขโมยของตามบ้านที่น้ำท่วมในพื้นที่ ไม้ลุงขน ตลาดพลอย รบกวนเป็นหูเป็นตากันด้วยนะคะ น้ำท่วมว่าซ้ำแล้ว แต่ดันมาซ้ำกันแบบนี้อีก” อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : Kanjanasupha Chairuean และชุมชนคนแม่สาย