เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 67 ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งเตือนเฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก โดยขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของ กรมทรัพยากรธรณี และประชาชนทั่วไปในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน ตาก น่าน พะเยา ลำปาง แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร อุตรดิตถ์ กาญจนบุรี จันทบุรี ตราด และ เลย เฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่ม และน้ำป่าไหลหลาก ในระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.

โดยเฉพาะในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยแผ่นดินถล่ม อ.แม่อาย แม่แตง ฝาง เชียงดาว ไชยปราการ เวียงแหง อมก๋อย จ.เชียงใหม่, อ.แม่ฟ้าหลวง แม่สาย ดอยหลวง เมือง เวียงแก่น เทิง เชียงแสน แม่จัน แม่สรวย จ.เชียงราย, อ.เมือง ปางมะผ้า ปาย ขุนยวม แม่ลาน้อย แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน, อ.แม่ระมาด ท่าสองยาง แม่สอด พบพระ อุ้มผาง จ.ตาก, อ.บ่อเกลือ สองแคว เฉลิมพระเกียรติ ปัว ท่าวังผา เชียงกลาง ทุ่งช้าง แม่จริม จ.น่าน, อ.เมือง ปง เชียงคำ จุน จ.พะเยา, อ.ปากชม จ.เลย และอ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เนื่องจากมีฝนตกหนักต่อเนื่อง วัดปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง ได้มากกว่า 100 มิลลิเมตร ทำให้ชั้นดินอุ้มน้ำไว้มาก อาจส่งผลให้เกิดแผ่นดินถล่มได้

ทั้งนี้ ขอให้อาสาสมัครเครือข่ายเฝ้าระวังแจ้งเตือนธรณีพิบัติภัยของ กรมทรัพยากรธรณี เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังภัยและวัดปริมาณน้ำฝนอย่างต่อเนื่อง หากเกิดเหตุให้แจ้งเตือนสถานการณ์ แผ่นดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ให้ประชาชนในหมู่บ้านได้รับทราบ และแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมปฏิบัติตามแผนการเฝ้าระวังที่ได้มีการอบรมไว้แล้ว.