เมื่อวันที่ 11 ก.ย.  ณ ห้องทิพย์มณฑา โรงแรมเมืองลิกอร์ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นายสมพงษ์ มากมณี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ตามโครงการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์จังหวัดนครศรีธรรมราช ปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมีพาณิชย์จังหวัด ,เกษตรและสหกรณ์จังหวัด ,หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ,ท้องถิ่นจังหวัด, วัฒนธรรมจังหวัด และจ่าจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมแถลงข่าวสรุปผลการปฏิบัติราชการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายสำคัญของจังหวัด อาทิ การบริหารสถานการณ์ไม้ผลทั้งระบบ ,การเดินหน้าขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพ ลดรายจ่าย กระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการใช้จ่าย เพิ่มช่องทางการซื้อขาย ตามนโยบายของรัฐบาล ,ความคืบหน้าการขับเคลื่อนพระบรมธาตุสู่มรดกโลก ,การเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์อุทกภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงฤดูฝน 2567 ,การบริหารจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่ และการเตรียมจัดงานประเพณีบุญสารทเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2567 รวมทั้งการร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะจากสื่อมวลชน  

ทั้งนี้ในส่วนของจังหวัดนครศรีธรรมรำช มีเนื้อที่ยืนต้นของ ไม้ผลทั้ง 4 ชนิด คือ ทุเรียน มังคุด เงาะ และลองกอง ปี 2567 จำนวน 228,156 ไร่ เนื้อที่ให้ผล จำนวน 187,936 ไร่ ประมาณการผลผลิตรวม 134,039 ตัน ผลผลิตน้อยกว่าปี 2566 ในบางชนิดพืชเนื่องจากสภาพภูมิอากาศ และการจัดการสวน โดยเฉพาะในส่วนของมังคุด ซึ่งในปี 2567 มีเนื้อที่ยืนต้นเพิ่มขึ้นจากปี 2566 จำนวน 111 ไร่ มีแหล่งผลิตหลัก อยู่ที่ อำเภอพรทมคีรี อำเภอลานสกา อำเภอท่าศาลา อำเภอชะอวด และอำเภอร่อนพิบูลย์ โดยปริมาณผลผลิตรวมปี 2566 มีแนวโน้มดดลง 3.81% เนื่องจากมังคุดเจอวิกฤตความแห้งแล้งส่วนหนึ่งทำให้ผมลเล็กร่วง ประกอบกับมังคุดที่ออกดอกดก ทำให้มังคุดมีผลขนาดเล็ก น้ำหนักผลน้อยกว่า 65 กรัม ส่งผลให้มีมังคุดเกรดคุณภาพบริโภคภายในประเทศสูงกว่าเกรดคุณภาพส่งออก ส่วนคาดการณ์ปริมาณผลผลิตมังคุดจะออกสู่ตลาดมากที่สุดช่วงเดือน สิงหาคม ประมาณ 16,843 ตัน   

นางประไพ เพชรพงศ์พันธุ์ พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อรับมือสถานการณ์ราคามังคุดอย่างต่อเนื่อง โดยมีการประชุมเตรียมความพร้อม และเชื่อมโยงตลาดทั้งในและต่างประเทศ จัดประชุมหารือเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าออนไลน์ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง และได้เดินทางไปประสานงานตลาดปลายทาง ณ เมืองกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อส่งออกมังคุดไปจำหน่ายประเทศจีน โดยมีผลการเชื่อมโยงเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้าเพื่อผลักดันและขยายช่องทางการส่งออกสินค้ามังคุดนอกฤดูกาลกับผู้แทนกลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่มังคุดตำบลเกาะขันธ์ มีปริมาณส่งออก 167.39 ตัน มูลค่ายอดขายรวม 26.80 ล้านบาทการร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เชื่อมโยงทุเรียนในงาน “Thailand Local BCG Plus Expo @TRANG” ณ จังหวัดตรัง นำกลุ่มเกษตรกรและผู้ประกอบการร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายผลผลิตสินค้าเกษตร (MOU) ในกิจกรรมเจรจาธุรกิจ จำนวน 4 ราย

โดยมีสินค้าในบันทึกข้อตกลงที่จะซื้อขายล่วงหน้าในปีการผลิต 2567 ได้แก่ สินค้ามังคุดและทุเรียน จำนวน 400ตัน ,ประชุมเชื่อมโยงซื้อขาย “ผลไม้ ภาคใต้(บน)” โดยใช้สัญญาข้อตกลงมาตรฐานของกรมการค้าภายใน ปริมาณ 878 ตัน มูลค่า 34.58 ล้านบาท ,จัดตั้งลานมังคุดคุณภาพ เพื่อเพิ่มช่องทางในการกระจายผลผลิตมังคุดในแหล่งผลิตสำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชออกนอกแหล่งผลิต และเป็นการรณรงค์ ส่งเสริม ให้เกษตรกรเห็นความสำคัญของการผลิตมังคุดคุณภาพและการคัดแยกคุณภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรอย่างยั่งยืนโดยดำเนินการนำร่องในพื้นที่แหล่งผลิตสำคัญ จำนวน 1 จุด คือ ลานมังคุดคุณภาพพรหมคีรี @ทอนหงส์ ,สนับสนุนกล่องบรรจุผลไม้ฟรีค่าขนส่ง ขนาด 10 กก. เพื่อสนับสนุนให้แก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และประชาชนในการกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต ในช่วงที่ผลผลิตออกสู่ตลาดมาก (Peak) โดยได้ดำเนินการกระจายแล้ว จำนวน 29,000 ใบ ผ่านที่ทำการปกครองอำเภอ 23 อำเภอ ,สำนักงานเกษตรอำเภอ 19 อำเภอ และผ่านสำนักงานพาณิชย์จังหวัด ,เปิดซื้อ-ขาย โดยวิธีการประมูลราคา และประชาสัมพันธ์ราคาประมูลรายวัน ,ร่วมกับกรมการค้าภายใน พยุงและตรึงราคารับซื้อมังคุดลูกดำและตกไซส์ เพื่อไม่ให้ราคาต่ำเกินไป โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาล และยังคงดำเนินการต่อเนื่องจนถึงปลายฤดูกาล ,เปิดจุดรับซื้อเพื่อพยุงราคา “ในส่วนของมังคุดเกรดตกไซส์ ราคา 20 บาท/กก. และดำ ราคา 15 บาท/กก. เบอร์กระสุน 10,15 บาท/กก. ณ เทศบาลตำบลพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี รวม 14 วัน ปริมาณ 277,476.16 กก. มูลค่า 4,778,337 บาท และเปิดจุดรับซื้อเฉพาะกิจ ณ เทศบาลตำบลลานสกา อำเภอลานสกา

เพื่อพยุงราคาในส่วนของมังคุดเกรดตกไซส์ ราคา 20 บาท/กก. และดำ ราคา 15 บาท/กก. ปริมาณ 10 ตัน ภายใต้วิกฤตมันก็มีโอกาส เพราะในปีนี้ ลูกกระสุนหรือลูกเล็กเขาไม่ใช่บริโภคภายในประเทศ โดย ลูกกระสุนมันมีโอกาสที่ขยายไปต่างประเทศ ไปเวียดนามมกัมพูชา ประเทศลาว ซึ่ง ลูกกระสุนมันออกเยอะ เยอะมันก็สามารถที่จะขายได้ไปยังต่างประเทศได้ ในช่วงแรก ราคากิโลกรัมละ 15 บาท และรับซื้อตลอดช่วงฤดูการ ที่ผ่านมาในกิโลกรัมละ 10-15 บาท ส่วนการดำเนินงาน โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ได้กำหนดจัดจุดจำหน่าย-เชื่อมโยงสินค้าเกษตรและชุมชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยบูรณาการร่วมกับ : เทศบาลนครนครศรีธรรมราช และเทศบาลเมืองทุ่งสงจัดจุดจำหน่าย-เชื่อมโยงสินค้าเกษตรและชุมชนในพื้นที่ ภายใต้โครงการร่วมค้าเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ครั้งที่ 1 วันที่ 14 กันยายน 2567 ณ หลาดกำแพงเมืองคอน ตำบลคลัง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และครั้งที่ 2 วันที่ 15 กันยายน 2567 หลาดชุมทางทุ่งสง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช  

การจัดแถลงข่าวดังกล่าวเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานด้านการประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกระดับ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายได้รับรู้รับทราบข้อมูลข่าวสาร และผลการดำเนินงานของภาคส่วนต่าง ๆ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกิดกระบวนการมีส่วนร่วมในทุกมิติ โดยมีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย สื่อมวลชนสาขาต่าง ๆ และเครือข่ายประชาสัมพันธ์ สมาชิกอาสาสมัครประชาสัมพันธ์ประจำหมู่บ้านและชุมชน หรือ อป.มช.,สื่ออาสา และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านประชาสัมพันธ์ของส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรเอกชน จำนวน 60 คน