สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารและนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงให้การต้อนรับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่พระบรมมหาราชวัง ในกรุงริยาด โดยซาอุดีอาระเบียเป็นจุดหมายแรกของหลี่ ในการเดินสายเยือนตะวันออกกลางครั้งนี้ ส่วนจุดหมายต่อไปคือ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี)

AFP


ด้านรายงานโดยสำนักข่าวแห่งชาติซาอุดีอาระเบีย (เอสพีเอ) ระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศพบหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือทวิภาคี โดยเฉพาะในเรื่องการเมือง ความปลอดภัย การพาณิชย์ พลังงาน การลงทุน วัฒนธรรม และเทคโนโลยี

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ทรงต้อนรับนายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ที่พระบรมมหาราชวัง ในกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย


ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับซาอุดีอาระเบียใกล้ชิดกันมากขึ้นอย่างชัดเจน ในรอบระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา โดยจีนนำเข้าน้ำมันจากซาอุดีอาระเบีย คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 25% ของน้ำมันที่มีการนำเข้าทั้งหมด


นอกจากนี้ จีนมีบทบาทสำคัญ ในฐานะเป็นคนกลางการเจรจา ระหว่างซาอุดีอาระเบียกับอิหร่าน จนสามารถฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ห่างเหินกัน 9 ปี เมื่อปีที่แล้ว


ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ด้วยว่า ซาอุดีอาระเบียต้องการความสนับสนุนด้านการลงทุนจากจีน ในโครงการเมืองใหม่ “นีออม” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการตามพระราชดำริของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด.

เครดิตภาพ : AFP