จากกรณี เกิดเหตุดินจากเขานาค ถล่มลงมาทับบ้านเรือประชาชนเสียหายกว่า 50 หลัง และมีผู้เสียชีวิต 13 ศพ ในปฏักซอย 2, ปฏักซอย 4 และปฏักซอย 8 ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2567 ที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุสังคมมุ่งเป้าไปที่วัดพระใหญ่ ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินสไลด์ลงมา เนื่องจากพบว่าจุดเริ่มต้นของดินสไลด์อยู่ห่างจากลานจอดรถที่ทางวัดสร้างขึ้นมาใหม่ไม่เกิน 5 เมตร และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ต่อมาเมื่อวันที่ (30 ส.ค.) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ติดป้ายตรวจยึดพระใหญ่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต พื้นที่ 5 ไร่เศษ จำนวน 3 จุด

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (11 ก.ย. 67) พ.ต.ท.เอกศักดิ์ ขวัญหวาน สว.(สอบสวน) สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ได้ดำเนินการแจ้งข้อหา “มูลนิธิพระพุทธมิ่งมงคลศรัทธา 45” โดย นายสุพร (สงวนนามสกุล) ประธานมูลนิธิ ในฐานะนิติบุคคล และนายสุพร (สงวนนามสกุล) ในฐานะส่วนตัว โดยกล่าวหาว่ากระทำผิดฐาน

“…ร่วมกันก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเอง หรือผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาต ผู้ใดครอบครองป่าที่ถูกแผ้วถาง ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าบุคคลนั้นเป็นผู้แผ้วถางป่านั้น ยึดถือครอบครอง ทำประโยชน์ ก่อสร้าง แผ้วถาง เผาป่า ทำไม้ หรือ กระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ผู้ใดกระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใด โดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นการทำลาย หรือเป็นเหตุให้เกิดการทำลาย หรือทำให้สูญหาย หรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ผู้นั้นมีหน้าที่ต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายตามมูลค่าทั้งหมดของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปนั้น การบุกรุกพื้นที่ป่าซึ่งเป็นทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน ผู้กระทำผิดต้องชดใช้ให้รัฐเท่ากับจำนวนพื้นที่ที่ถูกบุกรุก ตามที่คิดคำนวณค่าเสียหายของรัฐทั้งหมด ของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหาย…”

โดยในชั้นสอบสวน ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา.