สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลิมา ประเทศเปรู เมื่อวันที่ 12 ก.ย. ว่า บุตรทั้ง 4 คนของนายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีเปรู ได้แก่ เคโกะ ฮิโระ ซาจิเอะ และเคนจิ ออกแถลงการณ์ร่วมกัน เกี่ยวกับการถึงแก่อสัญกรรมของบิดา ซึ่งจากไปอย่างสงบ ระหว่างนอนพักอยู่ที่บ้านของเคโกะ ในกรุงลิมา เมื่อช่วงเช้าของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น หลังต่อสู้กับโรคมะเร็งมายาวนาน รวมอายุได้ 86 ปี


การถึงแก่อสัญกรรมของฟูจิโมริ เกิดขึ้นประมาณ 10 เดือน หลังศาลรัฐธรรมนูญเปรูมีคำพิพากษา เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ฟื้นคำสั่งอภัยโทษ โดยให้ปล่อยตัวฟูจิโมริ ซึ่งอยู่ระหว่างรับโทษจำคุกตามข้อหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ เป็นเวลา 25 ปี ตั้งแต่ปี 2552 “ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม”

นายอัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีเปรู ออกจากเรือนจำในกรุงลิมา พร้อมกับเคโกะ และเคนจิ บุตรสาวและบุตรชาย 6 ธ.ค. 2566


ทั้งนี้ ฟูจิโมริ เกิดเมื่อวันที่ 26 ก.ค. 2481 ที่กรุงลิมา ในครอบครัวซึ่งอพยพจากญี่ปุ่นมาตั้งรกรากที่เปรู ก่อนเข้าสู้เส้นทางการเมือง และชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยแรก เมื่อปี 2533 ฟูจิโมริเคยเป็นทั้งนักวิชาการและวิศวกรการเกษตร

ตลอดระยะเวลาที่เปรูอยู่ภายใต้การปกครองของฟูจิโมริ ระหว่างปี 2533-2543 ถือเป็นยุคสมัยที่ “รุ่งเรือง” ในความทรงจำของชาวเปรูจำนวนมาก ซึ่งยอมรับความสามารถของฟูจิโมริ ในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ก้าวขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของลาตินอเมริกา และทำให้ตระกูลฟูจิโมริ ยังคงเป็นตระกูลการเมืองทรงอิทธิพลของเปรู


อย่างไรก็ตาม ข้อหาทุจริตด้วยการยักยอกเงินจากโครงการพัฒนาประเทศ และการใช้นโยบายเด็ดขาดในการปราบปรามกลุ่มหัวรุนแรง ที่กลายเป็นการสังหารโหดศัตรูทางการเมือง 25 ราย กลายเป็นการสร้างรอยร้าวให้กับสังคมเปรูจนถึงปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES