เมื่อเวชา 19.20 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพ.ศ. 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหารกทม.และหัวหน้าส่วนราชการร่วมประชุม

โดยระเบียบวาระที่ 6 ข้อที่ 6.3 ร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …… ผู้ว่าฯ กทม.ได้เสนอญัตติดังกล่าวเข้าเป็นวาระด่วนที่สุดต่อที่ประชุมสภา กทม. โดยกล่าวว่า เหตุผลการจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมฯ กทม.มีความประสงค์ชำระหนี้ค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 ที่บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสเป็นผู้ฟ้อง ตามคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ตามที่หน่วยงานเสนอ จำนวน 14,549,503,800 บาท กทม.จึงเสนอขอจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมฯ โดยจ่ายจากเงินสะสมจ่ายขาดของ กทม.

ซึ่งที่ประชุม มีมติตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….. โดยตั้งคณะกรรมการวิสามัญจำนวน 24 คน และพิจารณาให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน.