จากกรณีโลกออนไลน์ ได้มีการโพสต์คลิป นักเรียนหยุดยืนเคารพธงชาติ ด้วยท่าทางไม่เหมือนใคร จนกลายเป็นไวรัล ที่ชาวโลกออนไลน์เอ็นดูหนูน้อยคนนี้

วันที่ 11ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ โรงเรียนสว่างวิทยา ในสังกัดเทศบาลเมืองหนองคาย อ.เมืองหนองคาย โดยทราบว่า นักเรียนคนดังกล่าว คือ ด.ช.เจษฎากร หรือ น้องแม็กซ์ อยู่ชั้น ป.3

โดยคุณครูกิตติชัย  สีทาไข ครูผู้ถ่ายคลิป เล่าให้ฟังว่า ตนเป็นครูของน้องแม็กซ์ ตอน ป.2 แม็กซ์ เขามีความเป็นเอกลักษณ์ ในท่าทางขณะเดินจะเป็นจุดเด่น และกล้าแสดงออก วันนั้นแม็กซ์มาสายเข้าแถวไม่ทัน ตนเห็น จึงจับโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายตอนแรกถ่ายภาพนิ่ง แต่คิดว่ามันก็เป็นแค่ท่าเดินนิ่งๆ ตนจึงเปลี่ยนมาถ่ายเป็นคลิปวีดีโอ จึงรู้ว่าแม็กซ์ยืนค้างจนเพลงชาติจบ แม็กซ์ก็เดินต่อไปเข้าห้องเรียนปกติ ตนจึงส่งภาพให้ครูนงคราญ  จันพุทธา ครูสาย ป.3 ดูและพิจารณา ครูนงคราญพิจารณาแล้วเป็นเรื่องดีและเป็นความน่ารัก และอยากให้คนอื่นได้เห็นถึงความน่ารักของเด็กนักเรียนโรงเรียนเรา จึงโพสต์ลงโซเซียล ไม่คิดว่าจะเป็นไวรัล และมีคนเข้ามาดูมากขนาดนี้

ส่วนครูอานิตยา  ใจตรง ครูประจำชั้น ป.3/3 ซึ่งเป็นครูของน้องแม็กซ์  บอกว่า ทางครูประจำชั้นจะสอนเสมอให้เด็กๆรักและเคารพ ใน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เสมอทุกวัน พอได้ยินเสียงเพลงชาติขึ้น ขอให้เด็กๆหยุดและยืนตรงเคารพธงชาติ

ด้านด.ช.เจษฎากร  ชัยชนะ  หรือ น้องแม็กซ์  กล่าวว่า  ตนมาสายเข้าแถวไม่ทัน พอเพลงชาติขึ้นตน จึงหยุดนิ่ง ท่านั้นเพราะคุณครูสอนให้หยุดทุกครั้งที่ได้ยินเสียงเพลงชาติ พอเพลงจบตนก็เดินปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นก่อนจะเข้าไปห้องเรียน ป.3/3 เรียนตามปกติ.