เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ประธานสภากรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมวิสามัญ สมัยที่สอง (ครั้งที่ 1) ประจำปีพ.ศ. 2567 โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คณะผู้บริหารและหัวหน้าส่วนราชการร่วมประชุม

ในระเบียบวาระที่ 4 เรื่องที่คณะกรรมการพิจารณาเสร็จแล้ว ญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เพื่อพิจารณาในวาระที่สองและวาระที่สาม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ส.ก.มีการสงวนความเห็นบางโครงการที่เห็นว่าใช้งบประมาณไม่คุ้มค่ากับงบประมาณ เช่น โครงการจ้างควบคุมงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลหลวงพ่อทวีศักดิ์ ชตินธโร อุทิศ จำนวนเงิน 3,000,000 บาท, โครงการจ้างควบคุมงานก่อสร้าง โครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลบางนา กทม. จำนวนเงิน 4,000,000 บาท, ค่าใช้จ่ายในการจ้างที่ปรึกษาสำรวจสภาพสะพาน และจัดทำฐานข้อมูลสะพานเพื่อใช้ในงานบำรุงรักษาสะพานของ กทม. จำนวนเงิน 22,500,000 บาท ซึ่งที่ประชุมสภาเห็นชอบในการตัดงบประมาณดังกล่าว

เมื่ออภิปรายเสร็จสิ้นในช่วงค่ำ ประธานสภา กทม.ได้เปิดให้ลงมติในวาระที่ 3 โดยมีผู้ร่วมประชุม 45 คน มีผู้เห็นชอบ 45 คน ถือเป็นมติเอกฉันท์ของสภา กทม. อนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 เป็นจำนวนทั้งสิ้น 90,773,031,580 บาท

ขณะที่ นางกนกนุช กลิ่นสังข์ ประธานกรรมการวิสามัญพิจารณาร่างข้อบัญญัติรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 กล่าวว่า ขอขอบคุณประธานคณะอนุกรรมการได้ช่วยกลั่นกรองงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานตามที่ได้รับมอบหมาย ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขอขอบคุณคณะกรรมการวิสามัญทุกคนที่ร่วมประชุมพิจารณากันอย่างเข้มข้นครบถ้วน ไม่ว่าจะอยู่ดึกแค่ไหนก็อยู่กันจนครบ ทำให้การพิจารณาสำเร็จเรียบร้อยตามเวลาที่กำหนด

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ขอขอบคุณคณะกรรมการวิสามัญ ส.ก. และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ร่วมผลักดันงบประมาณให้ผ่านไปได้ เรามีมาตรฐานใหม่ๆที่ดีขึ้นหลายเรื่อง ทุกคนก็ทำงานหนัก ตนจะทำหน้าที่บริหารงบประมาณอย่างดีที่สุด.