เรืออากาศเอก ธรรมาวุธ นนทรีย์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (สายงานมาตรฐานท่าอากาศยานและการบิน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการเคลื่อนย้ายอากาศยานที่ขัดข้อง ณ ท่าอากาศยาน ระหว่างท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทอท. ทั้ง 6 แห่ง กับ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด และบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) มีนายพงศ์พัฒน เทียนศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ร่วมเป็นสักขีพยาน

เรืออากาศเอก ธรรมาวุธ กล่าวต่อว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ครั้งนี้ เป็นมุมมองร่วมกันระหว่างผู้ดำเนินการเดินอากาศ และผู้ดำเนินการสนามบิน ในด้านการให้บริการ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ นอกเหนือจากการมองในผลประโยชน์ด้านธุรกิจ ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจว่าสนามบิน และสายการบินจะบูรณาการร่วมกันในการรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินได้อย่างต่อเนื่อง และมีประสิทธิภาพ

โดยเฉพาะการมีแนวทางการรองรับการเคลื่อนย้ายอากาศยานที่ขัดข้องสอดคล้องกัน และมีแนวทางที่จะพัฒนาการเคลื่อนย้ายอากาศยานที่ขัดข้องให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมทางอากาศของไทยให้พร้อมสำหรับการเติบโตทางธุรกิจ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ ทอท. ที่พร้อมจะเป็นผู้ดำเนินการ และจัดการท่าอากาศยานที่ดีระดับโลก โดยมุ่งเน้นการบริการ ความปลอดภัย และการสร้างรายได้อย่างสมดุล

เรืออากาศเอก ธรรมาวุธ กล่าวด้วยว่า สำหรับผู้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ประกอบด้วย นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายวิจิตต์ แก้วไทรเทียม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง นายมนต์ชัย ตะโหนด ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต นาวาอากาศโท รณกร เฉลิมแสนยากร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ นายชูวิทย์ พันธุ์เณร ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ นาวาอากาศตรี สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย นายเชิดพันธ์ โชติคุณ ประธานเจ้าหน้าที่สายช่าง บริษัท การบินไทยฯ นายเฉลิมฤทธิ์ สายสกุลศรี ผู้อำนวยการฝ่ายควบคุมคุณภาพองค์กร บริษัทไทยแอร์เอเชียฯ และนายทองสุข ชมพูนุช รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ส่วนซ่อมบำรุงอากาศยาน บริษัท การบินกรุงเทพฯ.