สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่าสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของเวียดนามรายงานว่า ระดับน้ำของแม่น้ำแดงส่วนที่ไหลผ่านกรุงฮานอย เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงที่สุดในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2547 เมื่อวันพุธ เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมฉับพลันครั้งใหม่ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพ


สถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ขณะที่ภูมิภาคทางเหนือของเวียดนามยังคงเผชิญกับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งขึ้นฝั่งทางเหนือของประเทศ ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าซูเปอร์ไต้ฝุ่น เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นอย่างน้อย 155 รายแล้ว


อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมากที่จำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากการที่เจ้าหน้าที่ยังคงต้องค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 214 คน นอกจากนี้ สำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม (วีเอ็นเอ) รายงานเพิ่มเติม ว่าพื้นที่การเกษตรของประเทศเกือบ 210,000 เฮกตาร์ ได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งส่งผลให้ปศุสัตว์อย่างน้อย 734,000 ตัวต้องล้มตาย

อนึ่ง เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุยางิขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ และมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง มากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 20 ราย และในจีนอย่างน้อย 4 ราย.

เครดิตภาพ : AFP