เมื่อวันที่ 11 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. โดยพล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.ปรีดา คงจัด รอง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.ศุภรฐโชติ จำหงษ์ ผกก.3 บก.สอท.1 พ.ต.ท.ธธีร์ธร เพชรสิราสิงห์ รอง ผกก.3 บก.สอท.1 พ.ต.ท.นันทพงษ์ ภูนพทอง สว.กก.3 บก.สอท.1 ร่วมกันจับกุุม น.ส.ธัญญลักษณ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 22 ปี ชาว อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 3910/2567 ลงวันที่ 20 ส.ค. 67

ความผิดฐาน “ร่วมกันลักทรัพย์โดยลวงว่าเป็นเจ้าพนักงาน, ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อประชาชน , ร่วมกันเข้าถึงโดยมิชอบซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน และทำให้เสียหาย ทำลาย แก้ไขเปลี่ยนแปลง หรือเพิ่มเติมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นโดยมิชอบและเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลอื่นหรือทรัพย์สินของผู้อื่น , ร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน และเป็นการกระทำเกี่ยวกับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ที่ผู้ออกได้ออกให้แก่ผู้มีสิทธิใช้ เพื่อประโยชน์ในการชำระค่าสินค้าค่าบริการหรือหนี้อื่นใดแทนการชำระด้วยเงินสดหรือใช้เบิกถอนเงินสดหรือเปิดหรืออินยอมให้บุคคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก บัตรอเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีหรือความผิดทางอาญาอื่นใด” โดยจับกุมบริเวณหน้าบ้านเลขที่ 20 หมู่ 2 ต.กลอนโด อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี

สืบเรื่องจากมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.3 บก.สอท.1 ว่าได้รับโทรศัพท์ซึ่งแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นกรมที่ดิน เพื่อเชื่อมต่อไลน์ของกรมที่ดิน เมื่อผู้เสียหายติดตั้งเรียบร้อยแล้ว จึงได้กรอกข้อมูลทั้งหมดลงไป จากนั้นจึงถูกควบคุมโทรศัพท์แล้วเข้าไปทำธุระกรรมทางการเงินก่อนถูกถอนเงินออกจาบัญชีของไปจำนวน 521,000 บาท

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.1 ได้ทำการสืบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากผู้เสียหายก่อนเข้าจับกุมตัวได้ที่บ้านพัก จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา โดยอ้างว่าตนได้รับจ้างเปิดบัญชีจริง แต่ตนไม่ทราบเลยว่าบุคคลใดนำบัญชีตนไปใช้หลอกลวงบุคคลอื่น เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงควบคุมตัว นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหาย และจะเร่งขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป.