เรื่องมูเตลูแล้วสำเร็จสมดังใจหวังจนเป็นที่ร่ำลือกันในหมู่คนไทย ต้องยกให้ ‘ฮ่องกง’ ที่ยืนหนึ่งไม่แพ้ใครในฐานะจุดหมายปลายทางที่เต็มไปด้วยวัดที่ศักดิ์สิทธิ์เรื่องการทำ ให้ความปรารถนากลายเป็นจริง การท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board: HKTB) จึงไม่รอช้า ปล่อยโปรเจ็คสนับสนุนเทรนด์ผู้บริโภค ดึงศิลปินดิจิทัลอาร์ตไทย “Painterbell” (คุณเบล-เศรษฐพร ก่อวาณิชกุล) เจ้าของลายเส้นสุดน่ารัก “จอห์นและลูลู่” มาร่วมออกแบบวอลเปเปอร์มือถือผ่านเรื่องราวของ จอห์นและลูลู่กับทริปสายมูฯ ในฮ่องกงของพวกเขา ที่บอกเล่าจุดเด่นของ ‘ฮ่องกง’ ที่เป็นที่ร่ำลือกัน ประกอบด้วย ลายวัดดัง 3 แห่ง ทั้งหมด 3 ลาย และอีก 2 ลายพิเศษชูเอกลักษณ์ความเป็นฮ่องกง ทั้งสวยน่ารัก ใช้งานง่าย และมีความขลัง ให้คนรุ่นใหม่สายมูฯ ได้ดาวน์โหลดไปเสริมบารมีกันได้ฟรี

โดยวอลเปเปอร์มูเตลูลายแรก คือ ลาย “รักรุ่ง” เป็นลวดลายรูปภาพ “องค์เทพเจ้าด้ายแดง” (เทพเจ้าหยุคโหลว: Yuelao) หรือที่รู้จักกันในนาม “ผู้เฒ่าจันทรา” ตัวแทนสัญลักษณ์แห่งวัดหวังต้าเซียน หรือ หว่องไท่ซิน (Wong Tai Sin) ที่คนไทยรู้จักกันดีจากการผูกด้ายแดงเพื่อขอเนื้อคู่ และแก้ปีชงครั้งใหญ่

โดยวัดหวังต้าเซียนมีชื่อเสียงที่สุดในเรื่องการทำให้คำขอของผู้สักการะเป็นจริง นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักในฐานะที่ประดิษฐาน “เทพเจ้าด้ายแดง” หรือ “Yue Lao” เทพแห่งการแต่งงาน ผู้ที่ยังโสดหรือผู้ที่แต่งงานแล้วก็สามารถผูกด้ายแดงด้วยมือตัวเองและปฏิบัติตามขั้นตอนการไหว้เพื่อขอพรให้ได้คู่ครองหรือให้การแต่งงานมีความสุขสมบูรณ์

ลายที่สอง คือ ลาย “เฮง เฮง รวย รวย” ที่จำลองทางเข้าวัดแชกงหมิว (วัดกังหัน) องค์แชกง และกังหันทอง มาไว้ที่หน้าจอโทรศัพท์ให้ผู้ใช้ได้มีกังหันส่วนตัวไว้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และพัดสิ่งดีเข้าตัว เฮง เฮง รวย รวย ตลอดทั้งปี

โดยวัดแชกงหมิว อุทิศให้กับแชกง แม่ทัพแห่งราชวงศ์ซ่งตอนใต้ (ค.ศ.1127–1279) ซึ่งเก่งฉกาจด้านการปราบกบฏในช่วงศตวรรษที่ 13 เมื่อประมาณ 300 ปีที่แล้วชาวซ่าถิ่นได้สร้างวัดเพื่ออุทิศให้องค์แชกง เพื่อหยุดยั้งโรคระบาดในพื้นที่ ตามตำนานเล่าว่าโรคระบาดได้หายไปในวันที่วัดสร้างเสร็จ ปัจจุบันผู้ศรัทธาจะมาหมุนกังหันนำโชคสามครั้งเพื่อเสริมดวงชะตา

และลายสุดท้าย คือ ลาย “สำเร็จ” เป็นลวดลายจำลองขดธูปลอยได้ สัญลักษณ์ขึ้นชื่อแห่งวัดหมั่นโหมว ย่าน Sheung Wan ที่มีขนาดใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในฮ่องกง เป็นที่นิยมในหมู่พนักงานออฟฟิศ นักเรียน นักศึกษา ที่มักมากราบไหว้ ขอพรให้มีความก้าวหน้าในอาชีพการงาน และประสบความสำเร็จในการเรียน

โดยวัดหมั่นโหมวสร้างขึ้นระหว่างปีค.ศ. 1847 และ 1862 เป็นอนุสรณ์สถานอันโด่งดังที่ได้รับการขึ้นทะเบียน โดยถือเป็นศาลเจ้าที่ใหญ่ที่สุดที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่เทพแห่งวรรณกรรม (Man Cheong) และเทพแห่งสงคราม (Mo Tai) ตั้งอยู่ในเขตเชิงหว่าน คุณสามารถหยุดพักใจใต้ขดธูปขนาดใหญ่ที่แขวนไว้ด้านบน ซึ่งเป็นความแตกต่างอันน่ารื่นรมย์กับจังหวะชีวิตที่เร่งรีบของย่านธุรกิจแห่งนี้ มาปิดทองคำเปลวลงบนกวางศักดิ์สิทธิ์เพื่ออธิฐานขอพรให้ความปรารถนาของคุณเป็นจริง!

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงยังแจกวอลเปเปอร์ลายเส้น Painterbell อีกสองลายโบนัส ที่ชูเอกลักษณ์ความเป็นฮ่องกง ได้แก่ ลายอาหาร ที่มี Cha chaan teng (ชา ชาง เต็ง) หรือคาเฟ่สไตล์ฮ่องกงที่เสิร์ฟอาหารมื้อง่ายๆ เป็นธีมหลัก และลายสถาปัตยกรรม ที่ผสมผสานตึกสูงระฟ้าและอาคารเก่าแก่สไตล์โคโลเนียล ซึ่งสื่อถึงองค์ประกอบผสมผสานของฮ่องกงได้เป็นอย่างดี

ส่วนศิลปินไทย “Painterbell” เจ้าของลายเส้นตัวละครสุดน่ารักที่คนไทยคุ้นตากันเป็นอย่างดีนั้นมีความคุ้นเคยกับโลกแห่งงานศิลป์ของฮ่องกงเป็นอย่างดี จากการร่วมงานกับการท่องเที่ยวฮ่องกงในโปรเจ็ค “Arts in HK with S.E.A artists” ที่รวบรวมศิลปินหลากหลายสัญชาติกว่า 18 คน ทั่วทั้งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเอกลักษณ์อันยาวนานของฮ่องกง

ส่วนโปรเจ็คการออกแบบวอลเปเปอร์มูเตลูล่าสุดนั้น Painterbell ยังได้เดินทางไปฮ่องกงในช่วงกิจกรรม Arts Month เดือนที่มีการจัดงานนิทรรศการศิลปะหลากหลายงาน อาทิ Art Basel, Art Central และนิทรรศการ ComplexCon Hong Kong งานป๊อปอาร์ตที่มาจัดในเอเชียและในฮ่องกงเป็นครั้งแรก เพื่อไปทำความคุ้นเคยกับวงการงานศิลป์ฮ่องกง และสะสมแรงบันดาลใจในการออกแบบวอลเปเปอร์อีกด้วย โดยเจ้าตัวกล่าวถึงความรู้สึกต่อทริปนี้ว่า “ฮ่องกงเดินได้ทั้งวันจริงๆ ตั้งแต่ฝั่ง Kowloon ที่มีพิพิธภัณฑ์ M+ แค่โครงสร้างภายนอกก็เท่สะดุดตา

ถ่ายรูปได้หลายโซน ด้านในมีงานศิลปะที่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเข้ามาให้ชมแบบจัดเต็ม ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และยังได้เข้าชมงานที่สนุกสุดๆ อย่าง ComplexCon ก็ทำให้ผมได้รับแรงบัลดาลใจกลับมาทำงานอย่างมากมายทีเดียว ฝั่งมูเตลูก็ไม่พลาด เก็บครบทุกวัดดังเพื่อนำมาเป็นไอเดียการออกแบบ และนอกจากนั้น ผมยังขอยกวงการอาหารฮ่องกงให้เป็นที่สุด เดินสุ่มๆ เข้าร้านทั้งข้างทางและร้านอาหารในห้างอร่อยทุกร้านจริงๆ ครับ โดยเฉพาะของโปรด อย่างข้าวหมูกรอบ ติ่มซำ ทาร์ตไข่”

วอลเปเปอร์ลายพิเศษทั้ง 5 ลาย เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีแล้วทางเว็บไซต์การท่องเที่ยวฮ่องกง https://bit.ly/muteluinhk