สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ว่าเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และแคเธอรีน ดัชเชสแห่งแคมบริดจ์ ทรงเป็นประธานในพิธีประกาศผลและประทานรางวัล ให้แก่ผู้ชนะในโครงการ “เอิร์ธชอต ไพรซ์” (Earthshot Prize) ที่พระราชวังอเล็กซานดรา ในกรุงลอนดอน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โครงการดังกล่าวจัดโดยมูลนิธิของดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เพื่อสนับสนุนนวัตกรรมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม


จาก 15 โครงการที่เข้ารอบสุดท้าย จะมีผู้ชนะเพียง 5 โครงการ จาก 5 ประเภทของการแข่งขัน ได้รับประทานรางวัลเป็นเงินสาขาละ 1 ล้านปอนด์ (ราว 45.96 ล้านบาท) และจะยังได้รับความสนับสนุนจากมูลนิธิของดยุกและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ในการพัฒนาโครงการ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จเป็นวงกว้างต่อไป


ทั้งนี้ เทศบาลเมืองมิลานของอิตาลี ได้รับรางวัลในสาขา “การสร้างโลกที่ปราศจากของเสีย” จากโครงการลดปริมาณขยะอาหารทั่วเมืองมิลาน ที่จะช่วยแก้ปัญหาคนอดอยากในเวลาเดียวกัน สาขา “การชุบชีวิตมหาสมุทร” เป็นของโครงการ “คอรัล วิตา” (Coral Vita) จากเครือรัฐบาฮามาส ซึ่งเป็นโครงการปลูกปะการังทดแทนเพื่อฟื้นคืนแนวประการังที่กำลังจะตาย


ขณะที่สาขา “การฟอกอากาศให้บริสุทธิ์” เป็นของบริษัท ทาคาชาร์ (Takachar) จากอินเดีย ผู้นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสร้างผลิตภัณฑ์จากเศษเหลือทางการเกษตร ให้กลายเป็นรายได้ และหยุดการเผาขยะทางการเกษตร สาขา “การปกป้องและฟื้นฟูธรรมชาติ” ได้แก่ รัฐบาลคอสตาริกา ซึ่งจัดทำโครงการนำร่อง ว่าจ้างชาวบ้านในท้องถิ่นฟื้นคืนระบบนิเวศตามธรรมชาติ ทำให้ป่าฝนชุกฟื้นกลับมาเติบโตอีกครั้ง


ส่วนสาขา “การแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศ” ได้แก่ กลุ่มนักพัฒนาจากไทย เยอรมนี และอิตาลี ร่วมกันสร้างสรรค์เทคโนโลยีเทคโนโลยีอิเล็กโทรไลเซอร์เออีเอ็ม ด้วยพลังงานไฮโดรเจนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้พลังงานภายในอาคารและครัวเรือน.

เครดิตภาพ : REUTERS