สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า กองทัพเมียนมาเตรียมส่งทหารเกณฑ์ชุดที่ 5 เข้าฝึก หลังทหารเกณฑ์อีกประมาณ 15,000 นาย ได้ผ่านการฝึกฝนแล้ว

กองทัพเมียนมาบังคับใช้กฎหมายการเกณฑ์ทหารเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา หรือราว 3 ปี หลังเกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 ซึ่งอนุญาตให้กองทัพเรียกชายอายุ 18-35 ปี และหญิงอายุ 18-27 ปีทุกคน เข้ารับราชการในกองทัพ เป็นเวลานานอย่างน้อย 2 ปี

“พลเมืองที่ต้องเกณฑ์ทหาร” ชุดที่ 5 เดินทางมาถึงศูนย์ฝึกทหารแต่ละแห่ง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามรายงานของ โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา โดยไม่มีการเปิดเผยจำนวนอย่างชัดเจน ส่วนทหารเกณฑ์รุ่นก่อนหน้า ซึ่งผ่านการฝึกมาแล้ว กำลังปฏิบัติหน้าที่ในกรมทหารและหน่วยของตน

แหล่งข่าวทางทหารให้ข้อมูลว่า จนถึงขณะนี้ มีทหารเกณฑ์ 3 รุ่น รุ่นละประมาณ 5,000 นาย ซึ่งผ่านการฝึก 3 เดือนแล้ว “เราสามารถพูดได้ว่าทหารเกณฑ์ประมาณ 15,000 นาย ผ่านการฝึกมาแล้ว และกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ทั่วประเทศ” เขากล่าว

ด้านกลุ่มสิทธิมนุษยชนประเมินว่า คนหนุ่มสาวหลายหมื่นคนหลบหนีออกจากเมียนมา เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกเรียกตัวเข้าร่วมกองทัพ นอกจากนั้น มีรายงานจากสื่อท้องถิ่น กรณีชายหนุ่มถูกจับกุมจากท้องถนน ในเมืองย่างกุ้งและเมืองอีกหลายแห่ง เพื่อนำตัวไปฝึกทหาร ทว่ารัฐบาลทหารปฏิเสธกรณีดังกล่าว

นักวิเคราะห์ประเมินว่า กองทัพเมียนมาสามารถเรียกกำลังพลประจำการได้ราว 150,000 นาย รวมถึงตำรวจและกองกำลังอาสาสมัครอีกหลายหมื่นนาย เพื่อเพิ่มจำนวนกำลังพลในสมรภูมิ

แม้การประเมินกำลังพลของกลุ่มชาติพันธุ์ และกองกำลังป้องกันประชาชน ถือเป็นเรื่องยาก อย่างไรก็ตาม พวกเขาเชื่อว่า มีจำนวนน้อยกว่ากองทัพมาก

อนึ่ง กฎหมายการรับราชการทหารของเมียนมา ได้รับการบัญญัติโดยรัฐบาลทหาร เมื่อปี 2553 แต่ไม่เคยมีผลบังคับใช้มาก่อน กำหนดเงื่อนไขการรับราชการทหารสามารถขยายออกไปได้สูงสุด 5 ปี ระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และผู้ที่เพิกเฉยต่อหมายเรียก อาจถูกจำคุกในระยะเวลาเท่ากัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES