เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือก (กกต.) ได้มีหนังสือลงวันที่ 9 ก.ย. ถึงสำนักงาน กกต. ประจำจังหวัดปทุมธานี แจ้งให้ดำเนินคดีอาญา 2 ข้อหาแก่ นายกฤษฎา หลีนวรัตน์ หรือ “นายกเบี้ยว” นายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรี จ.ปทุมธานี กรณี กกต.ไต่สวนและสั่งเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่แทนนายชาญ พวงเพ็ชร์ ที่ได้รับเลือกตั้งมาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2567

โดย 2 ข้อหาที่ กกต.สั่งดำเนินคดีอาญากับนายกฤษฎา เป็นกรณีทำการโฆษณาหาเสียงด้วยการจัดให้มีมหรสพหรือการรื่นเริงต่างๆ และเลี้ยงหรือรับจะจัดเลี้ยงผู้ใด ตามมาตรา 65 (3) และ (4) พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ซึ่งมีผลทำให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่นายชาญได้รับเลือกตั้งมาไม่สุจริตและเที่ยงธรรม โดยการดำเนินคดีใน 2 ข้อหาดังกล่าวจะมีโทษตามมาตรา 126 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000 ถึง 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 20 ปี

ทั้งนี้ที่ กกต.มีมติดังกล่าว สืบเนื่องจากหลัง กกต.ประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยความเห็นชอบของ กกต.ประจำจังหวัดกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีในวันอาทิตย์ที่ 30 มิ.ย. 67 แล้ว ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งในวันที่ 8 มิ.ย. 2567 นายกฤษฎาได้จัดฉลองอุปสมบทให้กับนายสมิทธิพัฒน์ หลีนวรัตน์ บุตรชาย มี “ลําไย ไหทองคำ” ไปแสดงคอนเสิร์ต และนายทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางไปร่วมงานดังกล่าว โดยงานดังกล่าวนายชาญไม่ได้ไปร่วมงาน แต่เป็นที่ทราบกันดีในพื้นที่ว่าทีมของนายกเทศมนตรีตำบลธัญบุรีเป็นทีมเดียวกับนายชาญ การที่นายทักษิณ ไปร่วมงานและพบปะพูดคุยกับผู้ร่วมงานซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง รวมถึงคนเสื้อแดง เป็นการกระตุ้นคะแนนนิยมให้กับนายชาญ และเป็นน้ำหนักที่ทำให้ กกต.เห็นว่านายกฤษฎา เป็นผู้มีส่วนทำให้การเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีที่นายชาญได้รับเลือกตั้งมาเป็นไปโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม จึงสั่งเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีใหม่และสั่งดำเนินคดีอาญากับนายกฤษฎา.