เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 11 ก.ย. ที่ ห้องแกรนด์บอลรูม 2 โรงแรมแกรนด์ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ และเดลินิวส์ออนไลน์ ร่วมกับบริษัท อินโนพาวเวอร์ และพันธมิตร จัดงานสัมมนา “พลังงานสะอาด” ความยั่งยืน และทางรอดธุรกิจยุคใหม่ โดยมี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ร่วมปาฐกถาพิเศษ “รื้อ ลด ปลด สร้าง เพื่อเปลี่ยนผ่านพลังงานสู่ความยั่งยืน” และการเสวนาจากผู้เชี่ยวชาญระดับสากล และผู้นำจากองค์กรชั้นนำหลายแห่ง

โดยในช่วงเสวนา นายสาโรช เรืองสกุลราช ผู้จัดการอาวุโส ด้านพลังงาน จากเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีเป้าหมายเรื่องเน็ตซีโร่ และซัสเทนอะบิลิตี้ โดยนำมาเป็นนโนบายร่วมกับการลงทุน การผลิตสินค้า กลยุทธ์การบริหารองค์กร ซึ่งสินค้าของบริษัท เช่น พาวเวอร์ซัพพลาย ส่งไปทั่วโลก และได้ดำเนินการเรื่องเน็ตซีโร่ ตั้งแต่ปี 2014 มีการคำนวณเรื่องคาร์บอน ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีใครรู้จัก แต่ในอมริกา และยุโรป มีมานานแล้ว โดยบริษัทได้มีเป้าหมายช่วยลดอุณหภูมิให้ได้ 1.5 องศาฯ และใช้รถอีวีให้ได้ 100% ในปี 2030 จะลดก๊าซเรือนกระจก 90% ในปี 2050 เพราะถ้าบริษัทไม่ทำ จะไม่สามารถส่งสินค้าออกให้ลูกค้าทั่วโลกได้

อย่างไรก็ตาม เรื่องราคาพลังงานเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจต่างๆ สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้ เรื่องนโยบายพลังงานจึงสำคัญ แต่การลงทุนพลังงานสีเขียวต้องใช้เงินทุน แต่ธุรกิจต้องดูเรื่องลดต้นทุน ซึ่งทางเดลต้า ได้วางนโยบายโดยตั้งภาษีภายในองค์กรเอง โดยเก็บภาษีเข้ากองกลาง และนำเงินที่ได้มาใช้เรื่องพลังงานหมุนเวียน 100% จะช่วยให้บริษัทเตรียมความพร้อมในการรับมือเรื่องภาษีคาร์บอนได้ในอนาคต สิ่งที่อยากฝากให้ภาครัฐสนับสนุนเทคโนโลยีและนวัตกรรม เช่น เรื่องพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยให้ผู้ประกอบการลงทุนในการกักเก็บพลังงานได้มากขึ้น และเรื่องเน็ตซีโร่ อยากให้ช่วยสนับสนุนพลังงานสีเขียว ที่จะช่วยต่อยอดเรื่องการลงทุนพลังงานสีเขียวในอนาคตด้วย.