เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่สำนักงาน​คณะกรรมการ​การ​เลือกตั้ง​ (กกต.)​ นายสนธิญา สวัสดี ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อ กกต. ในเรื่องที่ตนเคยร้องเรียนไว้ เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ผ่านมา เรื่องแรกกรณี น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา กรณีการเลือกระดับจังหวัด และมีการขึ้นเวทีปราศรัย ที่ห้องประชุมจิมทอมป์สัน เฮ้าส์ ซึ่งวันนี้ ทาง กกต. ได้เรียกตนมาให้ข้อมูลเป็นครั้งที่ 2 และตนได้อ้างพยาน ที่เป็นผู้สมัคร สว.จำนวน 2 คน ส่วนประเด็นที่สองคือกรณี พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. กรณีใช้วุฒิ​การศึกษาปลอม  

นายสนธิญา​ กล่าวอีกว่า ในการประชุมสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ผ่านมา มี สว.ท่านหนึ่ง ลุกขึ้นอภิปรายในรัฐสภา และมีการร้องไห้ ต่อมาก็มี สว.อีกท่านหนึ่ง เข้ามาแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไปในทางลักษณะล้อเลียน คือการขอกระดาษทิชชู เหมือนเป็นการล้อเลียน สว.ท่านนั้นที่ร้องไห้จริงๆ ตนมองว่าสมาชิกวุฒิสภา เป็นสภาของผู้ทรงเกียรติ ควรมีวุฒิภาวะ ดังนั้นตนขอเรียกร้องให้สว.ที่กระทำการล้อเลียน สว.ที่ร้องไห้ ออกมาขอโทษต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ แต่ถ้าไม่ขอโทษ ภายในวันที่ 13 ก.ย. นี้ ตนจะไปยื่นเรื่องร้องเรียนผิดจริยธรรมร้ายแรง ต่อสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในพฤติกรรมที่แสดงออกมา ซึ่งตนขอเปรียบเทียบกรณีนี้ ว่าใกล้เคียงกับกรณีการไปยื่นสามนิ้ว ของ สส. ท่านหนึ่งที่สนามหลวง ตนไม่อยากเห็นการใช้รัฐสภา ไม่ว่าจะเป็น สส.หรือสว.ไปในทางที่ตลก หรือทำให้ประชาชนทั้งประเทศขาดความเชื่อถือ

“ถึงแม้ผมไม่ได้รับเลือกตั้งก็จริง และในสภาผู้แทนราษฎรก็ขอให้อยู่ในพฤติกรรมหรือวุฒิภาวะที่พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศ จะต้องเป็นตัวอย่างและให้เห็นว่าสภาสัปปายะสถาน เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่แก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ไม่ใช่เป็นเวทีตลก ผมจึงเรียกร้องท่านวุฒิสภา ที่ล้อเลียนเมื่อวานให้ขอโทษพี่น้องประชาชน ถ้าไม่ขอโทษ วันศุกร์นี้จะไปยื่นจริยธรรมร้ายแรงของท่านต่อ ป.ป.ช.​ตรวจสอบพิจารณาวินิจฉัยต่อไป” นายสนธิญา กล่าว