เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่รัฐสภา นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เผยแพร่คลิปเสียงหลุด โดยอ้างว่าเป็นเสียงของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนไม่ทราบว่าเป็นคลิปเสียงหลุดหรือตั้งใจปล่อยออกมา แต่ตนไม่เชื่อว่าเป็นเสียงของ พล.อ.ประวิตร เพราะสามารถใช้เอไอ (AI) ทำเป็นเสียงและภาพได้ ทั้งนี้เคยมีกรณีคลิปวิดีโอของรายการโทรทัศน์รายการหนึ่ง ที่สร้างหน้าของ พล.อ.ประวิตร ขึ้นมาว่าไปร้องเพลง ก็ยังไม่มีใครเชื่อ แต่ครั้งนี้มีคลิปเสียงสนทนา ซึ่งเราไม่รู้ว่าใครเป็นคนอัดเสียงและนำไปปล่อย แต่กำลังทำให้เข้าใจว่าเป็นคลิปหลุด

เมื่อถามว่าการปล่อยคลิปเสียงหลุดนี้ จะเป็นการดิสเครดิตทางการเมืองหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า มันมีทุกวันอยู่แล้ว ไม่ใช่แค่ช่วงนี้หรือช่วงไหน  เมื่อถามอีกว่าอดีตคนใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ปล่อยคลิปเสียงหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เป็นคนเปิดกว้าง ใครจะเข้าหา พล.อ.ประวิตร ก็ทำได้หมด ท่านไม่ได้ปิดกั้น แต่จะมั่นใจได้อย่างไรว่าคลิปเสียงทั้งหมดเป็นคลิปจริง จึงอยากให้ไปถามคนที่ปล่อยว่า นำประเด็นมาจากไหน แหล่งข่าวที่ไหน

ผู้สื่อข่าวถามว่าได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร แล้วหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าตอนนี้คงมีคนรายงานให้ทราบแล้ว แต่ พล.อ.ประวิตร คงไม่ได้สนใจอะไร ส่วนตนยังไม่ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร เพราะเมื่อเช้าเข้าประชุมสภา

เมื่อถามว่าในคลิปเสียงที่หลุดออกมา มีการยืนยันจากนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ว่าได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร จริง นายสามารถ กล่าวว่า สื่อต้องไปถามนายสุทธิพงษ์ ว่าท่านพูดว่าอย่างไร แต่ตนยืนยันว่าไม่ใช่คลิปเสียงจริง ส่วนจะเป็นประเด็นที่ทำให้ พล.อ.ประวิตร เสียหายนั้น ตนอยากให้พิสูจน์ว่าเรื่องนี้เป็นจริงหรือไม่ แต่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า น่าจะมีคลิปมากกว่าบ้านป่ารอยต่อ

ต่อข้อถามว่าจะหาคลิปที่บ้านจันทร์ส่องหล้าหรือไม่ นายสามารถ กล่าวว่า เป็นกระบวนการของศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีการไต่สวนหาพยานหลักฐาน แต่ตนคิดว่าประชาชน น่าจะสนใจคลิปที่บ้านจันทร์ส่องหล้ามากกว่า

เมื่อถามว่าขณะนี้รอบตัวของ พล.อ.ประวิตร อาจไม่ใช่คนที่ไว้ใจได้ ใช่หรือไม่นั้น นายสามารถ กล่าวว่า ขอให้มองว่า พล.อ.ประวิตร เป็นคนดี ไม่ได้มีการคัดกรองอะไร ต้องบอกว่า พล.อ.ประวิตร เป็นบุคคลที่ควรนับถือหัวใจ ทุกครั้งที่โดนกระทำก็ไม่เคยออกมาตอบโต้ ใช้ความเป็นชายชาติทหาร นักรบ โดยที่ไม่ได้ออกมาบอกว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ และเป็นผู้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว แต่ตนคิดว่า พล.อ.ประวิตร คงไม่ได้รู้สึก เพราะมันไม่ใช่เรื่องจริง ส่วนอนาคตถ้าเป็นคลิปเรื่องคอขาดบาดตาย ก็ขอให้ค่อยว่ากัน อย่าคาดเดาเหตุที่ยังไม่เกิด

นายสามารถ กล่าวต่อว่า ตนมองการลาออกของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐเหมือนกับนักฟุตบอล เพราะนักการเมืองก็เป็นอาชีพที่ไม่ใช่ว่าใครก็จะจับต้องไม่ได้ อาชีพที่มีเข้าออก ฟุตบอลเมื่อมีการเปิดฤดูกาล ก็จะเห็นว่านักเตะหลายทีมไปเข้ากับทีมที่มีเงื่อนไขดีกว่า เราจึงควรเคารพการตัดสินใจ อย่างตระกูลรัตนเศรษฐ ที่ขอลาออกไปแบบนั้น ส่วนจะออกไปกันไปด้วยดีหรือไม่ ตนไม่ทราบ แต่ไม่อยากให้มาเป็นประเด็นประเด็นทางการเมือง

เมื่อถามอีกว่าการลาออกของสมาชิกพรรคคนอื่น ๆ แม้ว่ายังจะไม่ถึงระยะเวลาเลือกนายกฯ นั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี พอพรรคจะได้เริ่มใหม่ ไม่ใช่มีแต่คนตระกูลใหญ่บ้านใหญ่ จะได้มีบุคคลใหม่ๆ มาทำเพื่อชาติบ้านเมือง หากจะเอาแต่คนรุ่นเก่าไว้ ก็จะการเมืองไม่ได้ ส่วนเหตุผลที่หลายคนลาออกเพราะไม่ชอบนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐนั้น ตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว อย่าเอามาตัดสินภาพรวม ในฐานะที่ตนอยู่ในพรรคมาตั้งแต่ปี 2561 เลขาธิการพรรคก็มีมาหลายคน ส่วนตัวก็เห็นว่า นายไพบูลย์มีความเหมาะสมสำหรับช่วงนี้ ที่พรรคต้องการจะปรับรูปแบบการดำเนินการ และย้ำว่าต้องเคารพความคิดเห็นของทุกคน