เมื่อวันที่ 11 ก.ย. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เข้าเยี่ยมคารวะนายอู๋ จื้ออู่ อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย พร้อมขึ้นกล่าวแสดงความยินดีในงานเลี้ยงผู้เข้ารับการอบรมของสถานทูตจีนประจำปี 2567 โดยนายอัครเดช กล่าวถึง ความสัมพันธ์ไทย-จีนที่มีอย่างยาวนานทั้งในระดับราชวงศ์ รัฐบาล และประชาชน มีการเพิ่มพูนความสัมพันธ์เรื่อยมาจนกระทั่งปัจจุบัน โดยไทย-จีนต่างเป็นคู่ค้าที่สำคัญระหว่างกัน นอกจากนี้ ยังมีการส่งเสริมแลกเปลี่ยนบุคลากรทั้งภาครัฐและเอกชนในทุกด้าน ไม่ว่าเป็นวัฒนธรรม การศึกษา การค้าและการลงทุน 

นายอัครเดช  ยังกล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนที่สนับสนุนโครงการแลกเปลี่ยนระหว่างไทย-จีน และหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะคงเดินหน้าส่งเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน พร้อมขอให้รัฐบาลจีนประสานนักลงทุนรายใหญ่ของจีนให้ส่งเสริมผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทย โดยขอให้นักลงทุนรายใหญ่ของจีนเพิ่มการค้าและสนับสนุนซัพพลายเชนของคนไทย โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมผลิตยานยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) 

ด้านนายอู๋ จื้ออู่ อุปทูตรักษาการเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย กล่าวด้วยว่า เห็นสมควรและรับจะประสานนักลงทุนจีน โดยในอนาคตสถานทูตจีนจะให้ความร่วมมือกับกระทรวงอุตสาหกรรมและกรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎรในการทำโครงการส่งเสริมซัพพลายเชนไทยให้เป็นคู่ค้าที่สำคัญของผู้ประกอบการอุตสาหกรรมรายใหญ่ของจีนที่มาตั้งฐานการผลิตสินค้าที่ประเทศไทย.