เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่กำลังพิจารณาเลือกตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 และคนที่ 2 อยู่นั้น ปรากฏว่า ช่างภาพได้โฟกัสภาพไปยังนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่นำโทรศัพท์มือถือมาเปิดรายการข่าวแห่งหนึ่ง พร้อมฟังเสียงของรายการดังกล่าวอย่างตั้งอกตั้งใจในห้องประชุมสภา ซึ่งเป็นคลิปเสียงหลุดบทการสนทนาทางการเมืองที่กำลังฮือฮาในโลกโซเชียล โดยคลิปแรกเป็นเสียงสนทนาของคนกลุ่มหนึ่ง มีเสียงคล้ายกับ “ลุงคนหนึ่ง” ที่มีเนื้อหาทำนองว่า ทำงานเป็นรองนายกฯ รับใช้ท่านนายกฯ มานาน อยากจะขอลองเป็นนายกฯ ดูบ้าง

ขณะที่อีกคลิปเป็นเสียงสนทนาระหว่างคน 2 คน โดยเป็นเสียงคล้ายลุงคนเดิม ที่ต่อว่าคู่สนทนาในทำนองว่า จะให้กูลาออกจากหัวหน้าพรรคเหรอ จำไว้เลยกูไม่ลาออก เป็นต้น

ทั้งนี้ นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงสนทนาดังกล่าว ว่า ตนฟังคลิปเสียงไม่ค่อยถนัด หลังจากมีคนส่งเข้ามาให้โดยระบุว่าคล้ายกับเสียงของคนในกระทรวงมหาดไทย ตนพยายามหา แต่ก็ยังหาไม่เจอ ทั้งนี้ ตนทราบมาว่าเสียงในคลิปดังกล่าวเป็นเสียงของคนในกระทรวงมหาดไทยในอดีต ไม่ใช่เสียงของคนในกระทรวงฯ ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แค่เล่าสู่กันฟัง

เมื่อถามว่า มองว่าเป็นเรื่องเกมล้างแค้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ขอลองฟังก่อน ต้องไปถามคุณหมาแก่”  เมื่อถามอีกว่ากรณีที่มีผู้ปล่อยคลิปเสียงเช่นนี้ ถูกมองว่เป็นการพุ่งเป้าไปที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราไม่มีส่วนไปเกี่ยวข้อง ก็อย่าเอาตัวเองเข้าไปเกี่ยวข้อง ดีที่สุด ตนคิดแค่นี้ คงไม่ได้ทำอะไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลง มองผ่านๆบ้าง ฟังเพลินหูเพลินตา ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว