เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่อาคารชินวัตร 3 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้รัฐมนตรีแต่ละกระทรวงลุกขึ้นตอบทันที หลังจากที่ฝ่ายค้านอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่างวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ ว่า “ใช่ค่ะ” เพราะรัฐมนตรีทุกคนตั้งแต่ตั้งรัฐบาลมา ก็ทำงานกันอยู่แล้ว จึงอยากให้รัฐมนตรีที่รับผิดชอบตอบเอง สำหรับตนนั้นจะตอบในภาพรวมของนโยบาย แต่ในส่วนกระทรวงแต่ละกระทรวงก็จะมีรายละเอียด ซึ่งรัฐมนตรีก็จะสามารถตอบคำถามได้ชัดเจนกว่า และจะได้ไม่เกิดข้อสงสัยหรือข้อเข้าใจผิดกัน จึงอยากให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบในส่วนงานรับผิดชอบของตนเองเลย

เมื่อถามว่าในการแถลงนโยบายครั้งนี้ ค่อนข้างคาดหวังความชัดเจนในรายละเอียดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แน่นอน เพราะพรุ่งนี้แถลงแล้ว โดยตนเองจะแถลงในภาพรวมของนโยบายทั้งหมด แต่นโยบายเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นคนแถลงในรายละเอียดทั้งหมด

เมื่อถามว่าในตอนที่หาเสียงไว้จะเป็นการจ่ายด้วยเงินดิจิทัลวอลเล็ต ทั้งหมดจำนวน 10,000 บาท แต่ในตอนนี้เหมือนวิธีการทำจะแตกต่างจากตอนที่หาเสียงไว้ การชี้แจงของรัฐบาลจะทำให้ประชาชนมั่นใจใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มันมีความแตกต่างแน่นอน เพราะเมื่อได้ลงมือทำจริงๆ เราเข้ามาเป็นรัฐบาล มีระบบที่ต้องติดตั้งและทำอีกนาน และระบบรวมไปถึงองค์ประกอบอื่นๆ ยังคงมีข้อผิดพลาด ซึ่งมันต้องรอ แต่เศรษฐกิจรอไม่ได้ ประชาชนรอไม่ไหว ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยน ในจุดนี้ให้ประชาชนก่อน ซึ่งเป้าหมายของรัฐบาลในการจัดทำดิจิทัลวอลเล็ต ก็คือการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบ กระตุ้นไม่พอเราพร้อมที่จะปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ในรูปแบบดิจิทัลด้วยแต่มาช้ากว่า แต่เศรษฐกิจต้องถูกกระตุ้นก่อน ไม่ใช่ว่าทำโครงการนี้เสร็จเราจะมีแค่นโยบายเดียว แต่ยังมีอีกหลายโครงการที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ อันคืออันหลักที่เร่งด่วน ให้มีผลทันที ดังนั้นจึงอยากรีบทำก่อน

เมื่อถามว่าการแจกเงินที่แตกต่างไปจากรัฐบาลเศรษฐา จะส่งผลกับการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า การวางแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมีหลายเฟส อย่างเช่นเงินดิจิทัล 10,000 บาทที่เราแถลงไปว่าจะจ่ายก่อน เพื่อให้เกิดการกระตุ้นภาพใหญ่เลย 1 ภาพ แต่ส่วนหลังจากนั้น เราต้องคำนึงถึงโครงสร้างดิจิทัล ที่จะทำต่อด้วย อันนั้นคือเรื่องสำคัญ และตอนแรกเราจะไม่ให้เป็นเงินสดเลยทั้งหมด และจ่ายเป็นดิจิทัลทั้งหมด แต่อย่างที่บอกเศรษฐกิจรอไม่ได้ ต้องแบ่งเฟส โดยดิจิทัลยังอยู่ แต่จะแบ่งเป็นจ่าย 5,000 บาทไหมหรืออย่างไร เดี๋ยวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในรายละเอียด

เมื่อถามว่าพอแบ่งจ่าย อาจจะไม่เกิดพายุหมุน แต่จะเป็นแค่ความกดอากาศต่ำ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า เป็นพายุหมุนแน่นอน แต่รูปแบบจะเปลี่ยนไป แต่ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แสดงในรายละเอียดได้ไหม แต่ยืนยันว่า การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้น้อยลง เพราะรัฐบาลไม่ได้มีนโยบายเดียวในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น แต่เราแบ่งทีละเฟส ควบคู่ไปกับนโยบายอื่นๆ มันก็จะทำให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจอยู่ดี

เมื่อถามว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เหมือนเป็นการหาเสียงไปก่อน โดยที่ยังไม่มีอะไรรองรับ ซึ่งผ่านไปแล้ว 1 นายกฯ ก็ไม่สามารถทำได้ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มันล่าช้าเพราะว่าเราคิดว่าเข้ามาแล้วระบบจะสามารถเป็นไปตามกระบวนการและผ่านไปได้เลย แต่ปรากฏว่าต้องมีการรับฟัง เพราะหากเราไม่รับฟังก็จะมีปัญหาใหญ่เกิดขึ้นแน่นอน ดังนั้นจึงต้องรับฟังในหลายฝ่าย ว่ามีข้อกังวลอะไร มีข้อสงสัยอะไร อันนี้เป็นส่วนที่เราพยายามทำให้รัดกุม และดีที่สุดต่อประเทศ

เมื่อถามว่าการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา รัฐบาลเตรียมความพร้อมเต็มที่เลยใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ก็ทำเต็มที่ แต่หลังจากแถลงขอโฟกัสเรื่องปัญหาน้ำท่วมก่อน

เมื่อถามถึงต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายกฯ หรือไม่ในการแถลงนโยบาย น.ส.แพทองธารไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน เพียงแต่หันมายิ้ม

เมื่อถามต่อว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลแพทองธาร ไม่ต้องนับปี แต่นับเดือนดีกว่าว่าจะไปรอดไหม น.ส.แพทองธาร หันมาตอบว่า “ก็ช่วยกันนับ”