“ร้านรักระยอง” ซึ่งเป็นความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง และบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ซึ่งเป็นการรวบรวมผลิตภัณฑ์ของดีเมืองระยอง ชูความเป็นหนึ่งของดีและทันสมัย เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์และรูปแบบของวิสาหกิจชุมชน

นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ประธานในพิธีเปิดเผยว่า “ด้วยเสน่ห์ของเมืองระยอง ที่ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร ทั้งธรรมชาติที่สวยงาม อุดมสมบูรณ์ไปด้วยผลไม้และอาหารรสเลิศแบบฉบับของระยอง รวมทั้งศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ การเปิด “ร้านรักระยอง” ในวันนี้ ไม่ได้เป็นเพียงแค่ศูนย์รวมสินค้าของดีประจำจังหวัดระยองเท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ที่เราต้องการให้เป็นของชาวระยองทุกคน เป็นสถานที่ให้ทุกคนสามารถภูมิใจ และมีส่วนร่วมในการพัฒนาเศรษฐกิจของบ้านเกิด ตามที่บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด มีการหารือกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ถึงแนวทางและเป้าหมายในการช่วยเหลือเศรษฐกิจฐานรากให้ยั่งยืนและมีความมั่นคงเข้มแข็ง ซึ่งการพัฒนานี้จะเป็นแหล่งรวบรวมสินค้าจากทุกอำเภอในจังหวัด ช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น ส่งเสริมคุณค่าและเสริมสร้างความเป็นต้นตำรับสินค้าของระยอง ตลอดจนสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับชุมชนในทุกภาคส่วน เราหวังว่าความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ที่ได้ร่วมแรงร่วมใจจนทำให้มี “ร้านรักระยอง” ในวันนี้จะกลายเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและสังคมของชาวระยองทุกคน เป็นความภาคภูมิใจของคนจังหวัดระยอง ที่สามารถอวดสายตาชาวโลกว่าเมืองไทยเรามีของดีเช่นกัน ที่สำคัญยังเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกด้วย”

ด้าน คุณเชาวนี พันธุ์พฤกษ์ ประธานกรรมการ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดร้านในครั้งนี้ว่า “เพื่อส่งเสริมและเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้แก่สินค้าชุมชนในจังหวัดระยอง ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนชาวระยอง เนื่องจากเป็นการเพิ่มพื้นที่แสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท ประชารัฐรักสามัคคีระยอง (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด รวมทั้งสินค้าภายใต้โครงการที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยองให้การสนับสนุนด้วย ซึ่งมีเป้าหมายเดียวกัน คือ “สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพื่อประชาชนมีความสุข” โดยได้ดำเนินการ 3 ด้านหลัก คือ การเกษตร การแปรรูป (SMEs/OTOP) และการท่องเที่ยวโดยชุมชน

วัตถุประสงค์ของร้านรักระยอง มีดังนี้

  1. ส่งเสริมการกระจายสินค้าและสถานที่จำหน่ายสินค้าให้กับวิสาหกิจชุมชนและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เพื่อเพิ่มรายได้ เพิ่มช่องทางการตลาด และสร้างความยั่งยืนและความเข้มแข็งให้กับชุมชน
  2. ยกระดับสินค้าชุมชนให้มีคุณภาพและมีอัตลักษณ์เฉพาะของจังหวัดระยอง โดยร้านรักระยองจะเป็นแหล่งกระจายสินค้าที่สมบูรณ์ และเป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคและนักท่องเที่ยว
  3. เป็นตัวแทนของความรักและความภูมิใจในจังหวัดระยอง ที่สามารถสะท้อนออกมาเป็นผลสำเร็จที่วัดได้จากยอดรายได้และการเจริญเติบโตของชุมชน

สำหรับการเปิดร้านรักระยองนี้ จะเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการสนับสนุนชุมชน และส่งเสริมความยั่งยืนให้กับชุมชนของเรา นอกจากนี้ จะเป็นจุดเช็คอินของคนที่มาเที่ยวระยอง และสร้างความสุขและความภูมิใจให้กับคนระยองตลอดไป”

ผลิตภัณฑ์ในร้านรักระยอง มีหลากหลายสำหรับสมาชิกในครอบครัวทุกช่วงวัย กลุ่มเพื่อน นักท่องเที่ยว หรือคณะเยี่ยมชมที่เดินทางมาเป็นกลุ่มใหญ่ มีความรู้สึกเป็นสุขและสนุกกับการมาใช้บริการในร้านรักระยอง สินค้าในร้านจะมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นบรรจุภัณฑ์ที่มีความเท่ ทันสมัย เพื่อยกระดับงานวิสาหกิจชุมชนให้มีมาตรฐานเทียบชั้นแนวหน้า ภายใต้ Concept “Love Taste Love Made” ผลิตด้วยใจ ส่งให้ด้วยรัก

Love Taste: วัตถุดิบคัดสรรจากแหล่งที่ดีที่สุดของระยอง ต้นตำรับอาหารที่ถ่ายทอดเสน่ห์แห่งระยองลิ้มรสอาหารเลิศรสจาก 8 อำเภอในจังหวัด

Love Made: งานฝีมือที่รังสรรค์ด้วยหัวใจคนระยอง ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น ผลิตภัณฑ์ที่จะทำให้คุณหลงรักระยองยิ่งขึ้น

มาร่วมกันค้นพบว่าทำไมเราถึงรักระยอง และทำไมคุณจะต้องหลงรักที่นี่ ! ที่ ‘ร้านรักระยอง’ ความรักไม่ใช่แค่ชื่อ แต่เป็นรสชาติและความรู้สึกที่คุณจะได้สัมผัส “เพราะเป็นระยอง เราจึง รักระยอง”