สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า รัฐบาลมอสโก และรัฐบาลปักกิ่ง กระชับความร่วมมือทางทหารและเศรษฐกิจ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยทั้งสองประเทศพยายามถ่วงดุล กับสิ่งที่พวกเขามองว่าเป็น “ระเบียบโลกที่นำโดยสหรัฐ”

นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เป็นผู้กล่าวปราศรัยเปิดการซ้อมรบ “โอเชียน-2024” ที่นำโดยรัสเซีย อย่างเป็นทางการ และจะกำกับดูแลการฝึกซ้อมครั้งนี้ จากศูนย์สถานการณ์ในทำเนียบเครมลิน

ตามข้อมูลจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย การซ้อมรบดังกล่าวจะมีเรือรบ, เรือดำน้ำ และเรือสนับสนุนเข้าร่วมมากกว่า 400 ลำ ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ส่งเรือรบ 4 ลำ และเรือส่งกำลังบำรุง 1 ลำ เข้าร่วมการฝึกซ้อมกับกองเรือรัสเซีย ซึ่งจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 16 ก.ย. นี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยังระบุเสริมว่า การซ้อมรบร่วมครั้งนี้ มีเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์มากกว่า 120 ลำ รวมถึงอาวุธยุทโธปกรณ์ และอุปกรณ์พิเศษประมาณ 7,000 หน่วย และบุคลากรทางทหารมากกว่า 90,000 นาย เข้าร่วมด้วย

อนึ่ง รัฐบาลมอสโกระบุว่า การซ้อมรบร่วมกันในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อทดสอบ “ความพร้อม” ของผู้นำกองทัพเรือ, การใช้อาวุธ และการขยายความร่วมกับ “ประเทศพันธมิตร”

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ยืนยันการพบเห็นเรือรบจีน 5 ลำ แล่นเข้าสู่ทะเลญี่ปุ่น และมุ่งหน้าไปทางรัสเซีย เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น (เอสดีเอฟ) ดำเนินการเฝ้าระวังและรวบรวมข่าวกรอง ด้วยเรือและเครื่องบินลาดตระเวน ตลอดจนเผยแพร่ภาพถ่ายของเรือเหล่านี้.

เครดิตภาพ : AFP