เมื่อวันที่ 11 กันยายน นายทนงศักดิ์ นิรากรณ์ ผู้อำนวยการส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ปฏิบัติราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 1 ส่วนอุทกวิทยาที่ 3 แม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์ข้อมูลปริมาณน้ำฝนให้แก่หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดแม่ฮ่องสอน 

นอกจากนี้ ห้องปฏิบัติการเฝ้าระวังและเตือนภัยน้ำหลาก-ดินถล่ม กองวิจัย พัฒนาและอุทกวิทยา (กวพ.) กรมทรัพยากรน้ำ (ทน.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) แจ้งข้อมูลการเตือนภัยวันที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 07.05 น. เตือนภัยวิกฤติ (สีแดง) บ้านห้วยผึ้ง ตำบลห้วยผา อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน  มีปริมาณน้ำฝนสะสะสม 12 ชั่วโมง เท่ากับ 123.5 มิลลิเมตร ปริมาณฝนสะสม 15 นาที 1.0 มิลลิเมตร

พร้อมทั้งได้ตรวจสอบเรดาร์ตรวจอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่ายังมีเมฆฝนปกคลุม และฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ทางด้านสถานีอุทกวิทยาบ้านท่าโป่งแดง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รายงานผลการตรวจวัดปริมาณน้ำในแม่น้ำปาย เช้าวันนี้เมื่อเวลา 06.00 น. ปริมาณน้ำในแม่น้ำปายได้เพิ่มระดับสูงถึง 3.47 เมตร จากค่าวิกฤติที่ 2.75 เมตร โดยสถานการณ์น้ำในเช้านี้ น้ำในแม่น้ำปายได้ไหลเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตรในพื้นที่ ต.ปางหมู อ.เมืองแม่ฮ่องสอนแล้ว        

นายสังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ระบุว่า สำหรับพื้นที่ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นมา ได้มีฝนตกหนักต่อเนื่องมาตลอด ส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่สวนไร่นา ถนนถูกตัดขาด ทำให้ราษฎรประสบภัยต่อเนื่อง ล่าสุดทางด้านอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนได้ประกาศเตือนให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ติดแม่น้ำให้ย้ายสิ่งของด้านการเกษตร สัตว์เลี้ยง ไปไว้ในที่สูงที่น้ำท่วมไม่ถึงและพื้นที่ใดที่เคยมีเหตุดินสไลด์จากภูเขา ให้พร้อมรับมือเหตุการณ์ดินสไลด์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เนื่องจากฝนตกหนักต่อเนื่องประกอบกับดินภูเขาอุ้มน้ำไว้เต็มที่เมื่อเกิดฝนตกลงมาทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากได้โดยง่าย