เมื่อเวลา 08.15 น. นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พาณิชย์  ได้เดินทางเข้ากระทรวงพาณิชย์เป็นวันแรก โดยมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง และถือฤกษ์ 09.10 น. ในการเดินทางเข้าห้องทำงาน โดยมีผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ และภาคเอกชนร่วมแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง จากนั้นนายพิชัยกล่าวว่า การเข้ากระทรวงวันนี้เป็นวันแรก รู้สึกยินดีและยืนยันว่าความสัมพันธ์กับ รมช.พาณิชย์ ทั้งสอง นายนภินทร ศรีสรรพางค์ และนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยเรารักกัน และพร้อมที่จะร่วมมือทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ และขอขอบคุณนายกรัฐมนตรี  ที่แต่งตั้งมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพร้อมทำงาน และเชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นทุกคนพร้อมร่วมกันแก้ไขปัญหา

โดยเฉพาะเศรษฐกิจประเทศไทยที่ประสบปัญหามาหลายปีจะต้องแก้ไข โดยกระทรวงพาณิชย์จะเป็นอีกหนึ่งกลไกที่จะช่วยได้หลายเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องของการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งเราไม่ได้มีการเจรจาการค้ากับต่างประเทศมาหลายปี  โดยจะเร่งในเรื่องนี้ซึ่งมีแผนงานไว้แล้ว และก็พร้อมที่จะเร่งเดินหน้าเจรจาเต็มที่

นายพิชัย กล่าวว่า สำหรับนโยบายเร่งด่วนที่จะต้องทำ จะมีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ เช่น การช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาเยอะ โดยเฉพาะหนี้ซึ่งตนไม่ได้ต้องการต่อว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แต่ว่าความร่วมมือจากแบงก์ชาติมีความจำเป็น และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาที่ผู้ประกอบการเจอปัญหาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทั่วโลกเจอปัญหาเดียวกันเป็นเรื่องที่ต้องดึงเศรษฐกิจให้กลับมา เพื่อให้เกิดรายได้และให้เศรษฐกิจฟื้นฟู รวมถึงการแก้ปัญหาปากท้อง ราคาสินค้าด้วย