สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า การประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (ยูเอ็นจีเอ) สมัยสามัญ ครั้งที่ 79 เปิดฉากเมื่อวันอังคาร และจะดำเนินเรื่อยไปจนถึงวันที่ 24 ก.ย. ที่จะถึง


ทั้งนี้ หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการประชุมยุเอ็นจีเอครั้งนี้ คือการที่ผู้แทนการทูนของปาเลสไตน์ มีที่นั่งร่วมกับสมาชิกสหประชาชาติอีก 193 ประเทศ ตามมติของยูเอ็นจีเอ เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ยกระดับสถานะผู้สังเกตการณ์ของปาเลสไตน์

AFP


ปาเลสไตน์สามารถส่งผู้แทนเข้าร่วมการอภิปราย การเสนอญัตติ การมีคณะผู้แทนร่วมอยู่ในคณะกรรมาธิการต่าง ๆ และการนั่งในที่ประชุมโดยเรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ


อย่างไรก็ตาม ปาเลสไตน์ซึ่งมีสถานะผู้สังเกตการณ์ที่ไม่ใช่สมาชิก ตั้งแต่ปี 2555 จะยังคงไม่มีสิทธิลงมติในที่ประชุม เนื่องจากสิทธิดังกล่าว ต้องได้รับการรับรองจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี)


อนึ่ง สหรัฐซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกถาวรของยูเอ็นเอสซี ใช้สิทธิวีโต้ ใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติของปาเลสไตน์ เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา แต่ยืนยันการสนับสนุนแนวทางสองรัฐ แม้นายริยาด มานซูร์ เอกอัครราชทูตปาเลสไตน์ประจำยูเอ็น กล่าวว่า สงครามที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซา ซึ่งกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส สู้รบยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 ยิ่งเป็นการบ่งชี้ว่า การมีสถานะสมาชิกยูเอ็นอย่างเต็มรูปแบบ มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับปาเลสไตน์ ซึ่งตอนนี้มีฐานะเป็นเพียงผู้สังเกตการณ์.

เครดิตภาพ : AFP