สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า ข้อมูลจาก “ซิตรัส นิวซีแลนด์” ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการผลิตน้ำส้มของนิวซีแลนด์ เผยแพร่รายงานว่า ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าปลีกหลายแห่งในประเทศ ไม่มีน้ำส้มคั้นจำหน่ายตลอดเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ ซิตรัส นิวซีแลนด์ ยอมรับว่า ไม่ได้คาดการณ์สถานการณ์ดังกล่าวมาก่อน อย่างไรก็ตาม บราซิลซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตส้มรายใหญ่ที่สุดของโลก และมีนิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในตลาดหลัก มีผลผลิตลดลงราว 1 ใน 3 เนื่องจากอิทธิพลของความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับสภาพอากาศโลก และการเผชิญกับโรคพืช


ขณะเดียวกัน พื้นที่การเกษตรในภาคตะวันออกของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกส้มแห่งสำคัญของประเทศ ยังคงไม่ฟื้นตัวมากนัก จากอิทธิพลของไซโคลน “กาเบรียล” ซึ่งพาดผ่านนิวซีแลนด์ เมื่อเดือน ก.พ. 2566


แม้บริษัทผลิตน้ำส้มหลายแห่งในนิวซีแลนด์แสดงความเชื่อมั่น ว่าจะกลับมาผลิตน้ำส้มได้อย่างราบรื่นอีกครั้งภายในอนาคตอันใกล้นี้ แต่บริษัท บลิฟวิง จูส หนึ่งในผู้ผลิตน้ำส้มคั้นของนิวซีแลนด์ กล่าวด้วยว่า ตอนนี้เกษตรกรในประเทศปลูกส้มน้อยลง เพราะไม่ได้รับความสนับสนุนด้านการเงิน และการอำนวยความสะดวกในการขอใบอนุญาตเกษตรอินทรีย์ที่เพียงพอจากภาครัฐ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES