จากกรณีสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสาย ได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากอิทธิพลของพายุ ยางิ ทำให้มีฝนตกลงมาต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 แล้ว ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสาย ที่เป็นแม่น้ำกั้นพรมแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา บริเวณบ้านหัวฝาย ฝายน้ำได้ทะลักล้นตลิ่ง เข้าเอ่อท่วมบ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่บ้านหัวฝาย นอกจากนี้ บริเวณใต้สะพานมิตรภาพ ไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 น้ำได้ล้นพนังกั้นน้ำเข้าท่วมชุมชนสายลมจอย ทำให้ตลาดสายลมจอยซึ่งเป็นการค้าชายแดน ได้ถูกกระแสน้ำเข้าท่วมอีกครั้ง ซึ่งเป็นครั้งที่ 8 แล้ว ในรอบปี ทำให้พ่อค้าแม่ค้าต่างเก็บสิ่งของขึ้นบนที่สูง ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 11 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์” หรือ “อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชื่อดัง” ได้โพสต์คลิปวิดีโอน้ำท่วมแม่สาย จ.เชียงราย ขณะที่น้ำไหลท่วมตลาดแม่สายจมมิดหลังคา จนทำให้ร้านค้าได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก พร้อมระบุข้อความว่า “ขี่รถมาดูน้ำท่วมแม่สาย-ฝั่งพม่าท่าขี้เหล็ก น้ำท่วมเยอะมากโหดร้ายมากครับพี่น้อง”

นอกจากนี้ อาจารย์เฉลิมชัย ยังกล่าวอีกว่า “ผมเดินทางซิ่งมอเตอร์ไซค์มาจากเชียงราย มาดูสถานการณ์น้ำท่วมที่แม่สาย (โดยแพนกล้องให้ดูสะพานที่ข้ามไปฝั่งเมียนมา) และบอกว่า พยายามเอาขยะออกไม่อย่างนั้นสะพานจะปลิวไปด้วย รอบนี้ถือว่ามากสุดในรอบ 10 ปี ครั้งนี้โหดเหี้ยมที่สุด ร้านค้าจมหมด ไม่เหลืออะไรเลย ฝนตกมา 2-3 วันแล้ว น้ำไหลอย่างแรงเลยจริงๆ”

ต่อมา แฟนเพจเฟซบุ๊ก “สวท.เชียงราย กรมประชาสัมพันธ์” ได้โพสต์ข้อความว่า “จากสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ขอประชาสัมพันธ์ถึงประชาชนทุกพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากฝนตกหนัก สะสม น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน ปภ. รับแจ้งเหตุ 1784 ตลอด 24 ชม. หรือสามารถแอดไลน์ตาม QR Code ที่แนบมานี้ เพื่อแจ้งเหตุ และแชร์จุดเกิดเหตุได้ทันที ส่งข้อมูลถึงเจ้าหน้าที่ ปภ.แบบ Real Time เข้าช่วยเหลือประชาชนได้โดยเร็ว”

ขั้นตอนการแจ้ง
1. พิมพ์รายละเอียด
2. ส่งภาพประกอบ
3. ส่งตำแหน่ง
4. รับการแจ้งเตือนเมื่อมีความก้าวหน้า

ขอบคุณข้อมูล : กลุ่มคนรักอาจารย์เฉลิมชัยโฆษิตพิพัฒน์ และ สวท.เชียงราย กรมประชาสัมพันธ์