สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 ก.ย. ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของเวียดนาม รายงานการอพยพประชาชนมากกว่า 59,000 คน ออกจากจังหวัดเอียนบ๊าย ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เนื่องจากบ้านเรือนราว 18,000 หลังยังคงจมอยู่ใต้ระดับน้ำท่วมสูง ซึ่งเป็นอิทธิพลรุนแรงของพายุยางิ ที่พาดผ่านภูมิภาคทางเหนือของเวียดนาม เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า หลายเขตของกรุงฮานอย ยังคงได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม ในระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 และต้นไม้มากกว่า 25,000 ต้น หักโค่นตามแรงลมของพายุยางิ ตามรายงานของสำนักงานเทศบาลกรุงฮานอย


ทั้งนี้ ความรุนแรงของพายุยางิ คร่าชีวิตประชาชนในเวียดนามแล้ว 127 ราย และเจ้าหน้าที่ยังคงค้นหาผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 54 คน ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติยังคงประกาศเตือนภัย การเกิดน้ำท่วมและดินถล่มในพื้นที่อย่างน้อย 401 แห่ง ของ 18 จังหวัดทางตอนเหนือของเวียดนาม


นอกจากนี้ สำนักข่าวแห่งชาติเวียดนาม (วีเอ็นเอ) รายงานเพิ่มเติม ว่าพื้นที่การเกษตรของประเทศเกือบ 210,000 เฮกตาร์ ได้รับความเสียหายจากอิทธิพลของพายุยางิ ซึ่งส่งผลให้ปศุสัตว์อย่างน้อย 734,000 ตัว ต้องล้มตาย

อนึ่ง พายุยางิขึ้นฝั่งบริเวณระหว่างเมืองไฮฟอง กับจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางเกือบ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถือว่ารุนแรงที่สุดของทวีปเอเชียในปีนี้ และมากที่สุดในรอบหลายทศวรรษของเวียดนาม


ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พายุยางิขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ และมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำของจีน ด้วยความเร็วลมมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รุนแรงระดับซูเปอร์ไต้ฝุ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฟิลิปปินส์อย่างน้อย 20 ราย และในจีนอย่างน้อย 4 ราย.

เครดิตภาพ : AFP