โซนี่ (Sony) สยบทุกข่าวลือ! หลังจากที่คอนโซล PlayStation 5 รุ่นมาตรฐานของพวกเขาได้ปล่อยออกมานานกว่า 4 ปีแล้ว ในค่ำคืนนี้ พวกเขาก็ได้เปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่ PlayStation 5 Pro พร้อมเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการแล้ว โดยพวกเขาจะเริ่มวางขายคอนโซลรุ่นใหม่นี้ ตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายนเป็นต้นไป ในโซนยุโรป!

ในส่วนของการเปิดตัวในครั้งนี้ ทาง มาร์ค เซอร์นีย์ (Mark Cerny) หัวหน้านักออกแบบคอนโซล PS5 ก็ได้ออกมานำเสนอ ‘ลักษณะทางเทคนิค’ ของคอนโซล PS5 Pro เพื่อให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง และการอัปเกรดใหม่ ๆ สำหรับคอนโซลรุ่นนี้ที่จะวางขายตั้งแต่ช่วงปลายปี 2024 โดยการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของคอนโซลตัวใหม่ จะมีดังนี้

  • ดีไซน์คอนโซล จะมีร่อง 3 แฉกตรงกลางเครื่อง คล้ายกับรุ่น PS5 SLIM แต่ตัวเครื่องจะมีความหนาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย
  • GPU จะมีพลังในการเรนเดอร์สูงกว่ารุ่นมาตรฐานถึง 45% (มีหน่วยโปรเซสเซอร์สูงขึ้น 67% และหน่วยความจำเพิ่มขึ้น 28%)
  • Ray Tracing จะแสดงผลได้ดีขึ้น 2-3 เท่า จากรุ่นมาตรฐาน
  • มีระบบ PSSR (PlayStation Spectral Super Resolution Upscaling) ที่จะช่วยในด้านการอัปเกรดสเกลของภาพ และช่วยปรับประสิทธิภาพของเฟรมเรต (Frame rate) ให้ดียิ่งขึ้น (ระบบนี้คล้ายกับ DLSS ของการ์ดจอ Nvidia และ FSR ของการ์ดจอ AMD)
  • ระบบ “AI Accelerator” ที่จะเข้ามาช่วยเร่งประสิทธิภาพของเครื่องให้ดียิ่งขึ้น โดยระบบ AI นี้จะมีรอบการทำงานสูงถึง 300 TOPS (Trillions of Operations Per Second) สำหรับภาพแบบ 8-บิต และมีรอบการทำงาน 67 TFLOPS (TeraFLOPs) สำหรับภาพแบบ 16-บิต ทำให้การเล่นเกมไหลลื่นมากขึ้นเป็นเท่าตัว!
  • Performance Mode แบบ 60 FPS ของ PS5 Pro จะทำงานได้ดีขึ้น และมีระบบกราฟิกที่ดียิ่งขึ้น
  • ความจุ (Storage) ในเครื่อง จะมีพื้นที่ดิสก์ SSD สูงถึง 2 TB
  • ความจำ (RAM) จะเป็นแบบ 16 GB GDDR6 พร้อมกับอัตราการส่งถ่ายข้อมูล (Bandwidth) ความเร็วสูงถึง 576 GB/วินาที
  • รองรับความละเอียดภาพสูงถึงระดับ 8K และเฟรมเรท 120 FPS
  • เพิ่มระบบ Wi-Fi 7 เพื่อเสริมการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไร้สายที่ดีขึ้น
  • PS5 Pro Game Boost และ Enhanced Image Quality บูสประสิทธิภาพในการเล่น 8,500 เกมจากคอนโซล PS4 ได้ดียิ่งขึ้น

คอนโซล PS5 Pro มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 699.99 ดอลลาร์สหรัฐ, 799.99 ยูโร และ 119,980 เยน (โดยประมาณ 23000-24000 บาท) โดยผู้ที่สั่งซื้อคอนโซลรุ่นนี้ จะได้รับเครื่องคอนโซลที่มีพื้นที่ความจุในดิสก์ SSD สูงถึง 2TB พร้อมกับคอนโทรลเลอร์ไร้สาย DualSense 1 ตัว และจะได้รับเกม ASTRO’s PLAYROOM ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องเรียบร้อยแล้วฟรี!

PS5 Pro รุ่นนี้ จะไม่มีช่องสำหรับใส่ดิสก์และขาตั้งมาให้ ผู้ที่สนใจจะสามารถสั่งซื้อ Disk Drive สำหรับคอนโซล และขาตั้งแยกได้ด้วยตัวเอง ในขณะที่ ตัวคอนโซลจะเปิดวางขายอย่างเป็นทางการในวันที่ 7 พฤศจิกายน ในโซนยุโรปก่อน (ตามอ้างอิงในเว็บไซต์) ผ่านร้านค้าที่ร่วมรายการของ PlayStation (สามารถตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ direct.playstation.com)

ส่วนรอบการสั่งซื้อล่วงหน้า (Preorder) จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 กันยายน 2024 เป็นต้นไป (ในประเทศไทย อาจเริ่มพรีออเดอร์ได้ตั้งแต่ช่วงกลางคืนของวันที่ 26 กันยายน หรืออาจเป็นวันที่ 27 กันยายน 2024 และในตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยราคาอย่างเป็นทางการในโซนไทย โดยคาดว่าน่าจะอยู่ในช่วงประมาณ 23,000-24,000 บาทต่อเครื่อง)

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: PlayStation