งวดเข้ามาทุกทีกับการแจกเงินในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งผลสรุปที่ไม่น่าจะเปลี่ยน คือ หลัง 20 ก.ย. จะแจกกลุ่มเปราะบางก่อน โดยโอนเข้าบัญชีธนาคาร ส่วนกลุ่มลงทะเบียนจะแจกหลังจากนั้นเป็น 2 ก้อน ก้อนแรกได้ไม่เกินสิ้นปี 5,000 บาท ก้อนที่สองได้ปีหน้า 5,000 บาท ถ้าระบบดิจิทัลวอลเล็ตเสร็จไม่ทันปีนี้ ก็แจกก้อนแรกเป็นเงินสด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรกในวันที่ 17 ก.ย.นี้ จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ และให้นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และ รมว.คลัง มาแถลง ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากแจกเป็นเงินสดแล้ว สามารถใช้จ่ายที่ไหนได้ถือว่าตรงเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งหมดหรือไม่

เล่นเอา “เสี่ยอ้วน” ออกอาการหน่อยๆ ตอบว่า “แล้วตกลงสังคมจะเอาอย่างไร ถ้าจะทำอย่างเดิม ก็บอกว่ามันยากอีก เราพยายามรับฟังเสียงทุกฝ่าย และพยายามที่จะตอบสนองให้ได้มากที่สุด ถ้ามัวแต่เถียงกันเรื่องนี้มันไม่จบ ตอนนี้คนกำลังลำบาก เพราะฉะนั้นอย่าไปคิดอะไรเยอะ คิดว่าเราเอาเงินสดทั้งหมดลงไปให้ประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบางได้ใช้” และเชื่อว่า นโยบายรัฐบาลเรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์จะเป็นฉันทามติร่วมกัน ส่วนการทำงานของนายกฯ อิ๊งค์ นั้น เมื่อนายกฯ แถลงนโยบายจบในวันที่ 12 ก.ย. ก็ปฏิบัติหน้าที่ได้เลย ไม่ต้องรอการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาจบในวันที่ 13 ก.ย.

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ว่า หากเฟส 2 ที่แจกอีก 30 ล้านคน แบ่งจ่าย 2 งวดอาจทำให้โครงการไม่เป็นไปตามที่เคยหาเสียงไว้ เรื่องนี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลยังไม่สามารถหาแหล่งที่มางบประมาณได้ จากที่จะแจกประชาชน 30 ล้านคนได้ เท่าที่มีอยู่ตอนนี้ 187,700 ล้านบาท เพียงพอแจกเพียง 19 ล้านคน ยังเป็นปัญหาที่เราจะสอบถามรัฐบาลว่าทำอย่างไรต่อ เมื่องบประมาณปี พ.ศ. 2568 ไม่น่าเพียงพอ การแจกงวดที่สองอาจต้องเลื่อนไปจ่ายในปีงบประมาณ 2569 หรืออีก 1 ปีต่อจากนี้หรือไม่

“สิ่งที่น่ากังวลไม่แพ้กันคือ ผลกระทบทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้น จากเดิมที่จะเป็นพายุหมุนกระแทกๆ ตอนนี้พายุได้ลดกำลังลงเหลือเพียงแค่หย่อมความกดอากาศต่ำ แล้วจะมีมาตรการใดเข้ามาเสริม ที่ทำให้เศรษฐกิจโตได้ตามเป้าหมาย ความไม่ชัดเจน เปลี่ยนไปมา ทำให้ประชาชนเชื่อมั่นลดลง แล้วเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท เงินเดือนจบปริญญาตรี 25,000 บาท คำสัญญาเหล่านั้นค่อยจางหายไป สิ่งเหล่านี้สร้างผลกระทบต่อความเชื่อมั่นรัฐบาล ส่วนความเสี่ยงทางด้านกฎหมาย น่าจะค่อยๆ คลายไปทีละเปลาะแล้ว เมื่อลงทุนลงแรง ทั้งทรัพยากรและงบประมาณต่างๆ เพื่อใช้โครงการนี้ค่อนข้างมากแล้ว ก็เรียกได้ว่าอยู่ในจุดที่กลับตัวก็ไม่ได้ ให้เดินต่อไปก็คงไม่ถึง หากโครงการนี้ไปไม่ตลอดรอดฝั่งแล้ว ก็เป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะต้องหาทางทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น” น.ส.ศิริกัญญา กล่าว

สำหรับการอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 12-13 ก.ย.นี้ นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชน (ปชน.) ให้สัมภาษณ์ว่า ฝ่ายค้านได้ทั้งหมด 13 ชม. ปชน.ได้จัดลำดับสำหรับผู้อภิปราย 30 คน ตอนนี้มีความลงตัว เรียบร้อยแล้ว บางเรื่องอาจมีการอภิปรายที่ยาวนาน ส่วนใหญ่จะเป็นทั้งภาพรวมและไม่ได้เจาะจงให้ความสำคัญกับเรื่องใดเป็นพิเศษ แต่ต้องการอภิปรายให้ครบถ้วนในส่วนของแต่ละนโยบายที่สำคัญ

“ฝั่งรัฐบาลขอลดเวลา เพราะเห็นว่านโยบายก็เหมือนเดิม แต่ส่วนตัวมองว่า 1 ปีที่ผ่านมา โจทย์ของประเทศอาจจะมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง คำแถลงนโยบายครั้งนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่บ้าง สิ่งที่สำคัญคืออยากจะตรวจการบ้านว่า 1 ปีที่ผ่านมา แม้จะเปลี่ยนตัวนายกฯ แล้ว แต่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก ถือเป็นการตรวจสอบการทำงาน 1 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการตั้งคำถามอีก 3 ปีข้างหน้าจะสามารถทำตามนโยบายได้สำเร็จหรือไม่” สส.เอิร์ธ กล่าว

พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้ประสานมายังวิปฝ่ายค้านและรัฐบาล พรรคประชาชนจึงจะตัดเวลาบางส่วนเพื่อให้พรรค พปชร.อภิปราย และต้องจัดสรรเวลาในพรรคเอง ส่วนจุดยืนในการอภิปรายของพรรค พปชร. ไม่ได้แจ้งมาที่พรรค ปชน. มีเพียงแต่พูดคุยขอเรื่องเวลา เราไม่ขอไปก้าวล่วง และต้องรอว่า หาก พปชร.มาเป็นฝ่ายค้านแล้วจะมากี่คน

ประเด็นขัดแย้งทางการเมืองอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือการที่ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดีออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ทำนองว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า สส.พะเยา พรรค พปชร. อดีต รมว.เกษตรและสหกรณ์ นั่งหัวโต๊ะ มี รมว.และ รมช.เกษตรและสหกรณ์ นั่งขนาบครั้งไปตรวจงานที่ชัยนาท อาจขัดรัฐธรรมนูญ ม.185 ที่ สส.เข้าไปแทรกแซงการทำงานราชการ

นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ คณะที่ปรึกษาของ ร.อ.ธรรมนัส ได้ไปแจ้งความที่ สน.นางเลิ้ง ข้อหาหมิ่นประมาท รวมถึงแจ้งความเอาผิด รศ.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการทางกฎหมาย และ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย อดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่วิพากษ์วิจารณ์จนทำให้เกิดความเสื่อมเสียชื่อเสียงแก่ ร.อ.ธรรมนัส โจมตีให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่า ร.อ.ธรรมนัสไม่เข้าใจกฎหมาย การกล่าวหาว่า ร.อ.ธรรมนัสปฏิบัติเหมาะสมหรือไม่ ตรงนี้ถือว่าเป็นการหมิ่นประมาท

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม กล่าวว่า ตนแค่ออกมาตักเตือน ร.อ.ธรรมนัสด้วยความหวังดี ว่าสิ่งที่เขาทำไม่เหมาะสม และเสี่ยงขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 แต่เขาก็ตอบโต้มาแรง อยากถามกลับว่าทำเพื่ออะไร ที่ว่าทำให้ ร.อ.ธรรมนัสเสียหาย ยิ่งอ่านก็ยิ่งงง เพราะสิ่งที่เตือนว่าไม่เหมาะสม หรือส่อขัดรัฐธรรมนูญ มันเสียหายตรงไหน ร.อ.ธรรมนัส ต้องขอบคุณตน เพราะเตือนเนื่องจากเกรงว่าจะมีคนไปร้อง ซึ่งขอเรียกร้องตำรวจให้เร่งทำสำนวนที่ ร.อ.ธรรมนัสฟ้อง เพื่อที่ตนจะไปให้ปากคำ ให้ได้รับการพิสูจน์ว่าการโพสต์เฟซบุ๊กเตือน ทำให้เขาเสียหายอย่างไร

นพ.วรงค์กล่าวด้วยว่า “ได้พูดคุยกับฝ่ายกฎหมายว่าต่อไปนี้ หากใครทำให้เราเสียหาย ผมจะยื่นฟ้องร้องกลับ เราจะไม่ใจดีเหมือนเมื่อก่อนที่ไม่ฟ้องร้องใครกลับ เมื่อเล่นแรงก็จะฟ้องกลับทุกราย” และโพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า “ผมจะไปร้องนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ครอบงำพรรคเพื่อไทย พรรคเพื่อไทยยินยอมการครอบงำ วันพุธที่ 11 ก.ย. 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)”

ข้าง พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรค พปชร. กล่าวว่า เรื่อง ร.อ.ธรรมนัสนั่งหัวโต๊ะที่ จ.ชัยนาท ต้องให้นายกฯ พิจารณาว่าการดำเนินการดังกล่าวผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 185 หรือไม่ ในฐานะผู้นำประเทศ ผู้บริหารรัฐบาลจะต้องทำตามกฎหมายโดยเคร่งครัด

ข้างนายไพบูลย์ นิติตะวัน เลขาธิการพรรค พปชร.แถลงด้วยว่า ที่ประชุม กก.บห.พรรคได้พิจารณาตรวจสอบการกระทำของ 20 สมาชิกพรรค พปชร. กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสกระทำผิดข้อบังคับของพรรคหรือไม่ ซึ่งไม่มีเหตุผลจำเป็นที่จะขับออกจากพรรค แต่จะใช้วิธีการลงโทษอย่างอื่น และขอยืนยันว่า พรรคไม่ได้อยู่เบื้องหลังกระบวนการทำนิติสงครามกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกฯ แต่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคจะยื่นตรวจสอบใครก็เป็นในนามส่วนตัว

ประเด็นการเมืองอื่นๆ ที่น่าสนใจ อาทิ นายเฉลิม​ชัย​ ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เข้ากระทรวงเป็นทางการวันแรก เจ้าตัวตั้งใจเข้าไปแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับชาวบ้าน ส่วนเรื่องพื้นที่ป่าทับซ้อนกับที่ทำกินชาวบ้าน ก็จะทำให้ดีที่สุด กฎหมายต้องใช้บังคับมนุษยธรรมก็ต้องมี ส่วนปัญหาเรื่องที่ดินทับซ้อนระหว่างที่ดินของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กับที่ดิน ส.ป.ก.นั้น ตอนอยู่กระทรวงเกษตรฯ ก็รู้ เรื่อง ส.ป.ก. จะใช้ความสัมพันธ์ที่เคยมีมาแก้ปัญหาให้ได้

ที่มีผลโพลระบุว่า ความนิยมพรรคประชาธิปัตย์ในภาคใต้ลดลง “เสี่ยต่อ” กล่าวว่า เรารับฟังทุกความคิดเห็น และจะทำในสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ ขอบคุณผลสำรวจที่ให้ความสนใจแก่พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเรารับฟังว่าเกิดอะไรขึ้นเพื่อที่ดูว่าจะขับเคลื่อนอย่างไร สิ่งหนึ่งที่ตั้งใจไว้ คือจะหักปากกาผลโพลให้ดู


สำหรับวาระการประชุมสภา วันที่ 11 ก.ย.นี้ จะเลือกรองประธานสภา คนที่ 1 แทนนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ซึ่ง นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภา คนที่ 2 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง โดยนายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาล ยืนยันว่า การลาออกดังกล่าวเพื่อลงชิงตำแหน่งรองประธานสภา คนที่ 1 ได้คุยกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว จะให้นายภราดร ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย ไปเป็นรองประธานสภา คนที่ 2