เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตรวจสอบ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ สาเหตุไม่อยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เชียงราย ในช่วงเกิดภัยพิบัติน้ำท่วม และเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมนายอนุทิน ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์อุทกภัย เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 67

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 67 นายอนุทิน ได้ออกหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย ถึงข้อสังเกตต่อการชี้แจงของผู้ว่าฯเชียงราย ตามหนังสือ ลับ ที่ มท 0100/324 เรื่องรายงานผลการดำเนินการ ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาจากรายงานผลการดำเนินการของปลัดกระทรวงมหาดไทยและรายงานชี้แจงข้อเท็จจริงของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แล้วเห็นว่าไม่สามารถรับฟังได้ อาทิ ข้ออ้างไม่มีเที่ยวบินกลับเชียงราย พร้อมยอมรับว่าไม่อยู่ในพื้นที่โดยไม่มีเหตุอันควร แนะนำให้ปลัดกระทรวงมหาดไทยควรตักเตือนผู้ว่าฯเชียงราย และกำชับให้ลงพื้นที่เมื่อเกิดเหตุภัยพิบัติ ยุติเรื่องโดยไม่ยอมให้ผู้ว่าฯเชียงรายชี้แจง และ นำข้อสังเกตไปแก้ไขและดำเนินการเพื่อมิให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ล่าสุด นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ทำหนังสือบันทึกข้อความถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงวันที่ 6 ก.ย. 67 โดยมีสาระสำคัญ ว่า ปลัดกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย รับทราบความเห็น และนำข้อสังเกตทั้งหมดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยตามหนังสือลับ ที่ มท 0100/324 ไปปฏิบัติในโอกาสต่อไป

พร้อมทั้งแจ้งผู้ว่าราชราชการจังหวัดทุกจังหวัด ตลอดจนข้าราชการในสังกัด กระทรวงมหาดไทยในส่วนภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกำชับการปฏิบัติราชการตามความเห็นและข้อสังเกตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยปฏิบัติตามหนังสือดังกล่าวอีกด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากสาธาธารณภัย

อย่างไรก็ตาม ในหนังสือดังกล่าวยังระบุว่า กรณีเกิดเหตุการณ์สำคัญ จำเป็นเร่งด่วนในพื้นที่จังหวัด หากผู้ว่าราชการจังหวัด ไม่สามารถอยู่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ได้ หรือหากติดภารกิจการปฏิบัติราชการนอกพื้นที่ไม่สามารถเดินทางกลับพื้นที่ได้ทัน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้นทราบข้อเท็จจริงแนวทางการดำเนินการในทันที ทั้งทางโทรศัพท์หรือทางไลน์แอปพลิเคชันหรือทางช่องทางอื่น