เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่วัดน่วมกานนท์ ต.ชัยมงคล อ.เมืองสมุทรสาคร จ.สมุทรสาคร พระพรหมเสนาบดี เจ้าอาวาสวัดปทุมคงคา เจ้าคณะภาค 7 รองประธานกรรมการอำนวยการโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” พร้อมด้วย พระธรรมวชิรสุนทร รองประธานกรรมการบริหารกลางโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” พระเทพปวรเมธี ประธานกรรมการขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” หนกลาง นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 บ้านเต่าดำ

ทั้งนี้น.ส.เบญญพร เฮงซิ้ม กำนันตำบลชัยมงคล กล่าวว่า บ้านเต่าดำ หมู่ที่ 5 อยู่ในเขตพื้นที่ต.ชัยมงคล อ.เมืองสมุทรสาคร มีวัดน่วมกานนท์ เป็นศูนย์รวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนในชุมชนประชาชนชนในชุมชนบ้านเต่าดำ จะเข้าวัดทำบุญปฏิบัติธรรม ฟังพระธรรมเทศนา รักษาศีล 5 โดยดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินชีวิตแบบเรียบง่าย โดยน้อมนำหลักธรรม ทางพระพุทธศาสนา มาใช้ในชีวิตประจำวัน บ้านเต่าดำ ยังดำเนินโครงการต่างๆ อาทิ โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนคุณธรรม กิจกรรมเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ และกิจกรรมอื่นๆ มีการบูรณาการกิจการคณะสงฆ์ ร่วมกับชุมชน และมีองค์กรภาคีเครือข่าย ที่ร่วมมือมือกันในการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้มีการจัดกิจกรรมร่วมกันอยู่เสมอ

นายผล ดำธรรม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า การขับเคลื่อนโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” ของจ.สมุทรสาคร ได้รับความเมตตาอย่างสูงจากคณะสงฆ์จ.สมุทรสาคร ที่ได้มาเป็นหลักในการขับเคลื่อนโครงการ บูรณาการร่วมกันระหว่างวัด บ้าน ราชการ หน่วยงานภาคีเครือข่าย ตลอดทั้งองค์กรภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ที่ได้ช่วยกันขับเคลื่อน ส่งเสริม สนับสนุน ให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักศีล 5 มาประพฤติ ปฏิบัติในการดำเนินชีวิต โดยเริ่มจากตัวบุคคล ขยายสู่ครอบครัว หมู่บ้าน ชุมชน และสังคม ส่งผลให้หมู่บ้านมีความสงบสุขน่าอยู่ น่าอาศัย และบ้านเต่าดำ เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการขับเคลื่อนโครงการที่จะเป็นต้นแบบให้กับชุมชนและหมู่บ้านต่างๆ ได้เป็นต้นแบบในการดำเนินงาน นอกจากนี้จ.สมุทรสาคร ได้นำแนวทางโครงการ “หมู่บ้านรักษาศีล 5” มาเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการตามนโยบายของรัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย อาทิ โครงการหมู่บ้านยั่งยืน จ.สมุทรสาคร ที่ขับเคลื่อนการพัฒนามิติด้านสังคม ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ ด้วย