กรณีนายพลวัฒน์ ชนะบุญ หรือแซ๊ก หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ สน.4 (เมือง) สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 สาขานครพนม กรมป่าไม้ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์พลิกคว่ำในพื้นที่ ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ขณะปฏิบัติหน้าที่ติดตามรถบรรทุกไม้ ซึ่งเป็นขบวนการค้าไม้ จากพื้นที่ อ.ภูพาน จ.สกลนคร เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เศร้าสูญเสียผู้พิทักษ์ปกป้องผืนป่า เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะปฏิบัติหน้าที่

คืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 10 ก.ย. พล.ต.ต.ตรีวิทย์ ศรีประภา ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุได้สั่งการให้ พ.ต.อ.ชัยพล พลเยี่ยม ผกก.สภ.นาคู พร้อมด้วยชุดสืบสวนสภ.นาคู ชุดสืบสวนตำรวจภูธร จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับฝ่ายปกครอง เร่งติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามี 2 คน กระทั่งเมื่อช่วงสายวันนี้ สามารถตามจับกุมนายสมบัติ อุทกิจ อายุ 55 ปี ชาว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ ได้ขณะหลบซ่อนตัวอยู่ที่นาของชาวบ้าน บริเวณบ้านบ่อแก้ว ต.บ่อแก้ว อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ พร้อมยึดของกลางรถกระบะที่ใช้หลบหนี และไม้ของกลาง ก่อนคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสภ.นาคู จะดำเนินคดีในข้อหาครอบครองไม้โดยไม่ได้รับอนุญาตและข้อหาขับรถประมาททำให้ผู้อื่นเสียชีวิต และบาดเจ็บ ส่วนความผิดเกี่ยวกับการลักลอบตัดไม้นั้น ทางสภ.ภูพาน จ.สกลนครจะมารับตัวไปดำเนินคดี และส่วนคนร้ายที่หลบหนีไปอีก 1 คนนั้น เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นใคร แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี