“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ร่วมกับ บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.), บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) จัดการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย “Thailand Balance Bike Championships 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 3 ชิงแชมป์ภาคใต้ ในวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. นี้ ที่ห้องสุราษฎร์ธานี ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี

พลเอกเดชา กล่าวว่า ล่าสุดมีบรรดาผู้ปกครองได้ลงทะเบียนสมัครให้บุตรหลานร่วมแข่งขันเกือบ 300 คนแล้ว คาดว่าเมื่อถึงวันแข่งขันจะมีหนูน้อยนักปั่นขาไถสมัครเพิ่มเติมอีกจำนวนมาก สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. นี้ เวลา 08.30 น. มี นายนันธวัช เจริญวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานในพิธี ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thailand cycling Association และ YouTube : TCA Chanal ให้ชมตลอดการแข่งขัน นอกจากนี้ สมาคมฯ ได้จัดรางวัลพิเศษให้แก่หนูน้อยที่ร่วมแข่งขันและร่วมทำกิจกรรมจับสลาก มีทั้งตุ๊กตา Labubu Macaron, ตุ๊กตา Baby Three V3 และของรางวัลอื่น ๆ อีกมากมายกว่า 100 รางวัล เพื่อให้บรรดาหนูน้อยและผู้ปกครองมาทำกิจกรรมสนุก ๆ ร่วมกัน เป็นการสานความรัก และเสริมสร้างความอบอุ่นในครอบครัว

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า ในส่วนของการรับสมัครหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ สนามที่ 3 สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะเปิดรับสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ภายในเวลา 14.00 น. ของวันที่ 12 กันยายน หรือผู้ปกครองสามารถพาบุตรหลานไปสมัครได้ที่สนามแข่งขันห้องสุราษฎร์ธานี ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี ในวันเสาร์ที่ 14 กันยายน เวลา 09.00-17.00 น. โดยจะต้องลงสมัครตามรุ่นอายุของตัวเอง และไม่อนุญาตให้เปลี่ยนรุ่นการแข่งขันจากที่ลงแข่งขันไปในสนามที่ 1 และสนามที่ 2 ยกเว้นจะลงแข่งในรุ่น Open Small และรุ่น Open Big ส่วนการฝึกซ้อมจะเปิดให้ซ้อมที่สนามแข่งขันจริงในวันเสาร์ที่ 14 ก.ย. นี้ เวลา 13.00-18.00 น. โดยทางศูนย์การค้าเซ็นทรัลฯ จะเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อคลายความร้อนให้แก่หนุน้อยและผู้ปกครอง

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า รูปแบบการแข่งขันในสนามที่ 3 นี้ จะเป็นแบบเรซซิ่ง โดยแข่งขันกันบนพื้นพรม นักกีฬาที่ได้อันดับ 1-10 ทุกรุ่นอายุ จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ ที่สวนกีฬากมล เขตหนองจอก กทม. อย่างไรก็ตามนักกีฬาที่เคยได้อันดับ 1-10 จากการแข่งขัน 2 สนามที่ผ่านมา ก็สามารถสมัครเข้าแข่งขันในสนามที่ 3 รอบชิงแชมป์ภาคใต้นี้ได้ แต่หากติดอันดับ 1 ใน 10 ในสนามนี้อีก ก็จะได้รับถ้วยรางวัลพร้อมประกาศนียบัตรเช่นเดิม แต่สิทธิในการเข้าไปแข่งขันรอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ จะเป็นของหนูน้อยที่ได้อันดับรอง ๆ ลงไป โดยสมาคมฯ ได้จัดทำถ้วยรางวัลให้แก่หนูน้อยที่ผ่านเข้ารอบ TCA ซูเปอร์แชมป์ ประจำภาคใต้ด้วยเช่นเดียวกัน

สำหรับการแข่งขันจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2567 สนามที่ 3 รอบชิงแชมป์ภาคใต้ วันอาทิตย์ที่ 15 ก.ย. นี้ ที่ห้างเซ็นทรัล สุราษฎร์ธานี ผู้ปกครองสามารถสมัครทางเว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ถึงวันพฤหัสบดีที่ 12 กันยายน เวลา 14.00 น. หรือสมัครได้ที่สนามแข่งขันในวันเสาร์ที่ 14 ก.ย. นี้ เวลา 09.00-17.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่โทร. 0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ (ยกเว้นวันศุกร์ที่ 13 กันยายน).