เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้โพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลของ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมระบุข้อความ ว่า “ท่านรู้สึกอย่างไรกับภาพนี้ครับ หนึ่งกระบอกเสียงตามหา ผู้กระทำความผิดวางยาเบื่อหมาวัด บางพลา จำนวน 9 ตัว ตายไป 6 อีก 3 ตัวเจ้าอาวาสกับพระลูกวัดช่วยกันพาส่งรักษา ซึ่ง พท.วัด กำแพงติดกับสถานที่ราชการ แต่ผู้กระทำความผิดกลับไม่เกรงกลัวอะไรเลย พฤติกรรมคือ นำไก่ชิ้นผสมยาเบื่อวางไว้หน้าประตูวัด ซึ่งมีกำแพงประตูติดกับสถานที่ราชการ” ปรากฏว่าได้มีผู้บรรดารักสัตว์ ต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นและแชร์ออกไปจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายประเสริฐ ชัยจุกรณ์ กำนัน ต.ลีเล็ด อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี พบ พระอธิการธานี สีลสํวโร หรือพระอาจารย์ไก่ เจ้าอาวาสวัดบางพลา ทราบว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวจริง โดยเหตุเกิดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน ที่ผ่านมาต่อเนื่องจนถึงเมื่อเช้านี้ (10 ก.ย.)

พระอธิการธานี เล่าว่า เมื่อต้นปีที่แล้ว ได้มีคนนำลูกหมา 5 ตัว เป็นตัวผู้ 2 ตัว เมีย 3 มาปล่อยที่วัด ตนและพระลูกวัดก็ช่วยกันให้อาหารและเลี้ยงดู ต่อมามีแม่หมาออกลูกมา 1 ครอก 7 ตัว แต่มีญาติโยมขอไปเลี้ยง 2 ตัว และก่อนหน้านี้ประมาณ 5 เดือน มีตัวผู้ถูกวางยาตายไป 1 ตัว จึงเหลือหมาที่วัด 9 ตัว เป็นลูกหมาอายุ 6 เดือน 5 ตัว กระทั่งช่วงสายๆ วันที่ 7 ก.ย. ได้มีหมา 3 ตัว วิ่งมาขอความช่วยเหลือในสภาพมีน้ำลายฟูมปาก คล้ายถูกวางยา ตนและพระลูกวัด จึงช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น แล้วนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ ซึ่งต่อมาตายเพิ่มอีก 1 ตัว รอดชีวิตหนึ่งตัว ชื่อเจ้าถั่วเขียว ส่วนอีกตัวอาการยังไม่ปลอดภัย หมอคาดว่าน่าจะไม่รอด ส่วนหมาที่กินยาพิษเข้าไปตายอยู่ในบริเวณวัด 3 ตัว รวมตั้งแต่วันที่ 7 ก.ย. มานี้ มีหมาถูกวางยาตายไปแล้ว 6 ตัว

พระอธิการธานี กล่าวอีกว่า วันนี้ซึ่งเป็นวันพระ ขณะที่ตนกำลังเตรียมตัวเพื่อทำกิจสงฆ์ ปรากฏว่าได้มี แม่ถั่วแดง กับ ถั่วเขียว หมาที่ยังรอดชีวิตอยู่ที่วัด วิ่งมาขอความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกันอีก ตนและลูกวัดจึงได้รีบนำส่งโรงพยาบาล ขณะที่ไปตรวจสอบที่ประตูวัด จุดที่หมาทุกตัววิ่งมาก็พบไก่ทอด มีลักษณะถูกกัดกินไปเล็กน้อย ส่วนบนไก่ทอดมีผงสีขาว เชื่อว่าน่าจะเป็นอาหารที่คนก่อเหตุนำมาให้หมากินเพื่อวางยา ส่วนที่มีการโพสต์ข้อความลงบนโซเชียล ไม่ได้เป็นเจตนาของอาตมา เพียงแต่เมื่อเช้าขณะที่เทศนาให้กับญาติโยมที่มาวัด ให้รู้ถึงบาปบุญคุณโทษของการฆ่าสัตว์ ก็ปรากฏว่าได้มีญาติโยมที่มาทำบุญที่วัด นำข้อความพร้อมภาพไปโพสต์ลงบนโซเชียล โดยส่วนตัวของอาตมาแล้ว ไม่ประสงค์จะดำเนินคดีกับผู้ที่ก่อเหตุ เชื่อว่าเวรกรรมจากการกระทำก็จะสนองเขาเองในวันข้างหน้า ส่วนสาเหตุไม่ทราบแน่ชัด เพราะไม่เคยมีใครมาบอกให้อาตมาหรือพระลูกวัดทราบว่าหมาของวัดไปสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใด

ส่วนอาการของ แม่ถั่วแดง และ ถั่วเขียว ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์แก้วปิยะ ล่าสุดยังคงเหลือสุนัขอยู่ 3 ตัว หนึ่งในนั้นยังคงต้องให้น้ำเกลือและเฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนแม่ถั่วแดง และถั่วเขียว อาการปลอดภัย

สพ.ญ.ปิยธิดา แก้วคุ้มภัย สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์แก้วปิยะ กล่าวว่า การวินิจฉัยเบื้องต้น พบว่าสุนัขน่าจะถูกยาเบื่อ ในกลุ่มจำพวกยาฆ่าแมลง ซึ่งตอนนี้ทำได้เพียงรักษาตามอาการ โดยมีสุนัข 2 ตัว ดีขึ้นและสามารถกลับวัดได้แล้ว อยากจะแนะนำการรักษาเบื้องต้นหากสุนัขโดนยาเบื่อในลักษณะนี้ ก่อนที่จะนำส่งถึงมือแพทย์ เจ้าของสามารถให้ยาจำพวกยาผงถ่าน เพื่อช่วยดูดซึมสารพิษที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารของสุนัขได้ และรีบนำส่งให้ถึงมือแพทย์โดยเร็วที่สุด