เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่รัฐสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์  รองประธานวุฒิสภา กล่าวถึงความพร้อมในการอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ระหว่าง 12-13 ก.ย.นี้ โดยเชื่อมั่นว่าสมาชิกวุฒิสภาศึกษานโยบายของรัฐบาลที่ส่งมาให้ ขณะนี้มีคนแจ้งเจตจำนงในการอภิปรายถึง 57 คน และกำลังคุยเรื่องการจัดสรรเวลา ดูประเด็นที่ไม่ซ้ำซ้อนกันเพื่อให้ทุกคนมีโอกาสในการอภิปรายนโยบายของรัฐบาล ยืนยันว่า สว. มีความพร้อม

ด้านนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2 มั่นใจว่า สว.ชุดนี้ นอกจากมีความรู้ความสามารถแล้ว และยังมีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จึงมั่นใจว่า การอภิปรายจะเป็นประโยชน์แก่รัฐบาล

เมื่อถามถึงเรื่องการจัดสรรตำแหน่งกรรมาธิการ ที่มีกระแสข่าวว่าบ้านใหญ่จับจองหรือล็อกไว้หมดแล้ว ได้มีการเตรียมไว้อย่างไร นายมงคล สุระสัจจะ  ประธานวุฒิภา กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะตั้งกรรมาธิการไว้แล้ว ส่วนใครจะเป็นประธานหรือเป็นรองประธานเป็นเรื่องของสมาชิก และกรรมาธิการที่จะไปเลือกกันเอง ตนไม่มีความเห็น และไม่สามารถที่จะตอบอะไรได้ เพราะเป็นอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการ ตั้งแล้วก็ต้องไปว่ากันเอง

เมื่อถามถึงกรณีที่ประธานวุฒิสภาเคยแสดงวิสัยทัศน์ ว่าจะสร้างความเป็นหนึ่งผ่านไป 1 เดือน เห็นว่าสิ่งที่ตั้งใจจะทำ มีผลเป็นรูปธรรมมากน้อยแค่ไหน ประธานวุฒิสภา ลุกขึ้นยืนตอบว่า ยืนยัน

เมื่อถามถึงความเห็นของนักวิชาการว่าส่วนใหญ่ สว.จะมีการโหวตไปในทิศทางเดียวกันด้วยเสียงข้างมาก 140 เสียงและมี สว.เสียงข้างน้อยออกมาท้วงติง จะทำอย่างไรให้กลุ่มเสียงส่วนน้อยมีโอกาส  ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ทุกอย่างเริ่มต้นจากตัวเอง ตัวเองต้องเป็นมิตร ให้เกียรติทุกท่าน เมื่อมีความอุเบกขาได้ มีความคิดเห็นได้ แต่ละท่าน คิดพูดไม่เหมือนกัน ลงมติแต่ละครั้งไม่เหมือนกัน บางครั้งเห็นด้วยน้อย บางครั้งเห็นด้วยมาก 

นายมงคล กล่าวว่า ทุกคนมีเหตุและผล ซึ่งเอาแน่นอนไม่ได้ การจะบอกให้คนนั้นทำอย่างโน้นอย่างนี้น่าจะยาก วุฒิสภาชุดนี้ ถ้าหัวใจไม่เห็นด้วย ตนว่ายาก ส่วนตัวจะเห็นด้วยหรือไม่ นั่งอยู่กับรองประธาน 3 คน ก็กดได้อย่างเดียวคืองดออกเสียง คิดได้แต่พูดไม่ได้  อะไรที่อยู่ในกรอบไม่ละเมิดคนอื่น ตนต้องวางตัวเป็นกลาง มาใหม่ๆ บางทีไม่รู้จักกัน พอรู้จักกันมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มดีขึ้น.