เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 10 ก.ย. 67 ที่วุฒิสภา สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา จัดเวทีวุฒิสภา พบสื่อมวลชน โดยมี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง นายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เข้าร่วมพร้อมกับ สว. จำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้ นายมงคล กล่าวเปิดใจช่วงหนึ่งว่า ในการทำหน้าที่ประธาน ต้องวางอุเบกขา และไม่หลงตัวเอง ว่าตัวเองเหนือกว่า รวมถึงให้เกียรติ ตนพยายามพูดคุยตลอด ทั้งนี้ในการทำหน้าที่ ตนพยายามทำงานให้ดีที่สุด ทั้งนี้ในการทำหน้าที่ เชื่อว่า สว. มีเป้าหมายเดียวกัน คือการส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ ทั้งนี้ตนขอขอบคุณและเคารพอย่างจริงใจ

ขณะที่ พล.อ.เกรียงไกร กล่าวเปิดใจด้วยว่า เป็นการพลิกผันของตน ที่เข้ามาเป็น สว. ตนไม่ได้ตั้งใจมาเป็นรองประธานวุฒิสภา ตั้งใจมาเป็น สว. เพื่อทำหน้าที่ในสภา ในฐานะ สว. มีหน้าที่กลั่นกรองกฎหมายฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งนี้ตนเชื่อว่า สว. จะสร้างผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ฐานะส่วนหนึ่งของสภา เชื่อว่าจะมีความสุขในการอยู่ร่วมกัน ลงมือทำนั้นคือคำตอบ

“เหนือความคาดหมายมาอยู่ในบทบาทรองประธานวุฒิสภา ต้องทำหน้าที่ที่ประธานวุฒิสภามอบหมาย มีอยู่หลายอย่าง งานฐานะ สว. ที่สัมพันธ์กับ สว. และกิจการของวุฒิสภา การพบปะฐานะตัวแทน สว. ด้วยความตั้งใจในการทำหน้าที่ แม้ไม่ได้ตั้งใจมาเป็น แต่เมื่อได้รับความไว้วางใจ จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แม้ สว. ไม่ถูกใจไม่ชอบใจ ยอมรับว่าเป็นมือใหม่ ต้องศึกษาข้อบังคับ สิ่งใดที่เรายังบกพร่อง ลงจากบัลลังก์แล้วพูดคุยกันได้ แต่เมื่อทำหน้าที่บนบัลลังก์ ขอให้พูดคุยด้วยความเข้าใจกัน” พล.อ.เกรียงไกร กล่าว

พล.อ.เกรียงไกร กล่าวต่อว่า ในการประชุม นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. พูดเรื่องน้ำท่วม ตนอยากพูดบ้าง ฐานะคนลุ่มน้ำตาปี แต่พูดไม่ได้ เพราะทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมต้องวางตัว

ขณะที่นายบุญส่ง กล่าวว่า เมื่อทำงานไปเรื่อยๆ คงสนิทกันไปเรื่อยๆ ทั้งนี้พบว่า สว. ที่มาประชุมกันเต็มห้องประชุม ถือว่าน่าชื่มชม ทั้งนี้ประเด็นภารกิจด่วนของรัฐบาล กระทบต่อผลประโยชน์ประเทศ ตนขอฝากว่า เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ และการให้เช่าที่ดิน 99 ปี หนักหนาสาหัส ต้องพูดอีกยาว การแถลงนโยบายรัฐบาลจะถามและชี้ให้เห็นว่าไม่ชอบอย่างไร

“99 ปี ไม่ใช่เมืองขึ้น จะเอาแบบมาเก๊า ฮ่องกง ที่เขาต้องการให้เป็นเมืองขึ้น เราไม่ใช่ ผมขอตั้งคำถามต่อประชาชนในเรื่องนี้ และสิ่งที่ต้องถามสื่อมวลชนด้วย คือ ที่มาของ สว. ควรปรับปรุงและแก้ไขอย่างหรือไม่ รวมถึงระเบียบข้อบังคับของ กกต. นอกจากนั้นคือการทำงานอย่างไรให้มีผลงานมากที่สุด” นายบุญส่ง กล่าว